บ้านตากอากาศ ของเพื่อนซี้ 4 คู่ สร้างแบบประหยัดงบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บ้านตากอากาศ ของเพื่อนซี้ 4 คู่ สร้างแบบประหยัดงบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Friends’ four small modern cabins sit on shared land

ตัวอย่างบ้านที่จะนำมาให้ดูกันคราวนี้ เป็นบ้านราคาประหยัด ไม่มีอะไรหรูหราฟุ่มเฟือย แต่ก็สามารถที่จะทำออกมาได้ดูดี น่าอยู่ และที่สำคัญเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในงบประมาณที่ประเมินดูก็คาดว่าน่าจะไม่มากมายนัก

บ้านที่เห็นนี้ เกิดจากกลุ่มเพื่อนซี้ร่วมกันซื้อที่ดิน และมีความคิดที่จะสร้างบ้านพัก แต่แทนที่จะสร้างบ้านหลังใหญ่ ใช้งบมาก ก็เลยตัดสินใจปลูกกระท่อมขึ้นมา 4หลัง คนละหลัง โดยแชร์ที่ดินร่วมกัน ในเท็กซัส ใกล้ๆกับแม่น้ำ Llano เพื่อใช้เป็นบ้านพักผ่อน เอาไว้มาเติมพลังชาร์ตแบตในวันหยุด บ้านทั้ง 4 หลัง มีพื้นที่ครัวและ รับประทานอาหารร่วมกัน และรวมถึงบ้านพักรับรองแขกอีก1หลังที่ใช้ร่วมกัน ส่วนตัวบ้านแต่ละหลังมีพื้นที่ใช้สอย 32.5 ตรม. ออกแบบในสไตล์สตูดิโอ เน้นเปิดโล่งและให้อากาศไหลเวียนถ่ายเทได้ดี หลังคาออกแบบให้เทลาด เพื่อกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้  งดงามแบบเรียบง่ายและดูโมเดิร์น  ปลูกสร้างด้วยงบประมาณไม่มาก ใช้วัสดุราคาไม่แพง ตั้งแต่ผนังที่ใช้ไม้อัด ไปจน ตัวบ้านที่ใช้ plate steel คงประมาณแผ่นสังกะสีรุ่นใหม่ ที่ทนทานมากขึ้น สะท้อนความร้อนได้ดีขึ้น แต่ก็ยังราคาไม่แพงอยู่ดี วัสดุส่วนใหญ่เป็นของพื้นๆ ราคาไม่แพง และนำมาใช้แบบปล่อยให้เป็นแบบสภาพเดิมๆ เพื่อให้ได้ความรู้สึกแบบ rustic และความร่วมสมัย

ออกแบบโดยสถาปนิก ท้องถิ่น Matt Garcia

© Matt Garcia Design
   

ภายนอก บ้านแต่ละหลัง มีหลังคาที่ยื่นออกมา เพื่อให้ร่มเงา และกันความร้อนสำหรับตัวบ้าน เพราะเท็กซัส มีอากาศร้อน แบบบ้านเรา และแห้งแล้ง วัสดุที่เลือกใช้ช่วยสะท้อนแสงแดดออกไป และ ผนังยังมีการฉีดโฟมเพื่อเป็นฉนวนกันความร้อน ให้กับตัวบ้านอีกชั้น ราคาบ้านรวมค่าแรงก่อสร้างแต่ละหลังตกอยู่ที่ $40,000 USD คิดเป็นเงินไทยก็ไม่ถูกนัก ประมาณ 1.3 ล้านบาท คงเพราะแพงค่าแรงด้วย แต่ถ้าปลูกเองก็คงประหยัดไปได้อีกจม 

               

http://www.treehugger.com/green-architecture/small-modern-cabins-shared-land-llano-texas-matt-garcia-design.html

The post บ้านตากอากาศ ของเพื่อนซี้ 4 คู่ สร้างแบบประหยัดงบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม appeared first on iURBAN.

From: บ้านตากอากาศ ของเพื่อนซี้ 4 คู่ สร้างแบบประหยัดงบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN