เปิดมุมมองจาก 3 นักบริหาร…ฝ่าพายุเศรษฐกิจสู่ AEC กับความท้าทายโลจิสติกส์ at iURBAN
ประตูเออีซีเปิดออกแล้วนับจากวันที่ 1 มค.59 บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม และรถฟอร์คลิฟท์ ยูนิแคริเออร์ ร่วมกับพันธมิตร ได้เปิดเวทีจัดงาน ฝ่าพายุเศรษฐกิจสู่ AEC กับความท้าทายของโลจิสติกส์ คลังสินค้าและการกระจายสินค้า ( Strategies to AEC With Challenges on Industrial Logistics, Warehousing & Distribution) เพื่อเพิ่มศักยภาพของธุรกิจอุตสาหกรรมไทย โดยผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความรู้ ณ โรงแรมบางแสน เฮอริเทจ จังหวัดชลบุรี เปิดมุมมองที่น่าสนใจกับสามนักบริหาร คุณประธานวงศ์ พรประภาคุณสุภาพ ตั้งตรัยรัตนกุล และคุณดุสิต ปั้นมณี
คุณประธานวงศ์ พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด กล่าวว่า ความสำเร็จของแบรนด์และองค์กรในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล นอกจากกลยุทธ์การตลาดที่เฉียบคมแล้ว ยังต้องมีการบริหารจัดการด้านโลจิสติกส์ที่ชาญฉลาด ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งที่จะทำให้การบริหารจัดการตลาดและผลิตภัณฑ์จากสายการผลิตส่งถึงซัพพลายเชนสู่มือผู้บริโภค มีประสิทธิภาพมากขึ้น คงคุณภาพที่ดีของผลิตภัณฑ์ ประหยัดต้นทุน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ รวมทั้งโอกาสในการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดสากล และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ปัจจุบันการคิดค้นนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับโลจิสติกส์อัจฉริยะ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในโลจิสติกส์อันเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดยุคใหม่ เช่น ระบบการจัดการคลังสินค้าอัจฉริยะ (Intelligent Warehouse) มีระบบสารสนเทศสินค้าที่จัดเก็บในคลังสินค้าแบบ Real-Time และแม่นยำ ทั้งการรับเข้า เบิกสินค้าออก ตรวจสอบปริมาณและตำแหน่งจัดเก็บสินค้าได้ถูกต้อง รวดเร็ว, ระบบป้อนสินค้าเข้าไลน์การผลิต
สภาวะเศรษฐกิจของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วและมีแนวโน้มจะกระเตื้องขึ้นจากมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ โครงการลงทุนของภาครัฐและเอกชน พื้นที่ตลาดที่กว้างขึ้น ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและผู้ผลิตควรใช้เวลาในช่วงนี้ หันมาให้ความสนใจยกระดับพัฒนาระบบโลจิสติกส์ เน้นสร้างประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ความได้เปรียบและแนวทางการจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้าที่มีมาตรฐานสากล ทันสมัย มุ่งตอบโจทย์ตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย มีสุขอนามัย คุณภาพดี ราคาสมเหตุสมผล และส่งตรงตามเวลาได้อย่างรวดเร็ว
คุณสุภาพ ตั้งตรัยรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทกรุงเทพคลังเอกสาร จำกัด (KDC) เสนอแนะการฝ่าพายุเศรษฐกิจ บริหารต้นทุนโลจิสติกส์และคลังสินค้าสีเขียวในยุคเปิดตลาด AEC (Cost Efficiency & Green Logistics Warehouse) โดยกล่าวว่า วิธีการและปัจจัยที่ช่วยพลิกฟื้นธุรกิจ ให้เกิดความก้าวหน้ายั่งยืนได้ในสภาวะที่เศรษฐกิจแผ่ว 1.ต้องสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง 2. ตอบให้ได้ว่าธุรกิจของเราช่วยลูกค้าด้านไหน 3. กำหนดทิศทางและเป้าหมาย สินค้าที่บริษัทมีความถนัด และทำรายได้ ทำกำไรดี คืออะไรบ้าง 4. อย่าแข่งขันในด้านราคาเพียงอย่างเดียว ต้องแข่งขันที่การบริการที่ดีและแปลกใหม่ด้วย ทำยังไงให้ลูกค้าได้สินค้าที่รวดเร็ว ครบถ้วน ถูกต้อง และต้องเป็นประโยชน์กับลูกค้า 5. วิเคราะห์เจาะลึกให้รู้จักลูกค้าเป้าหมายคือใคร เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะเป็นลูกค้าของเรา 6.วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และดีไซน์วิธีการนำเสนอออกมาตอบสนองความต้องการของลูกค้าวันนี้และอนาคต เพื่อโน้มน้าวให้อยู่กับเราให้นานที่สุด 7. วิเคราะห์สำรวจองค์กร อะไรที่ไม่สำคัญ ต้องตัดทิ้งให้หมด 8.อย่าลงทุนทำอะไรที่เราไม่มีความรู้และประสบการณ์ และไม่มีฐานลูกค้า
โลจิสติกส์ไม่ได้เป็นเพียงส่วนสนับสนุนการตลาด การผลิตและองค์กรเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นตัวนำให้เกิดโอกาสใหม่ๆทางธูรกิจด้วย โลกการค้าวันนี้และอนาคตมีการรวมกลุ่มประเทศเป็นประชาคมทั่วในหลายภูมิภาคโลก และมีกฎระเบียบมากขึ้น มาตรฐานข้อกำหนดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นับเป็นยุคที่ธุรกิจโลจิสติกส์บูมเพื่อสนองความต้องการรองรับการค้าที่มีความหลากหลายของธุรกิจ,ผลิตภัณฑ์และบริการ ดั้งนั้นเกณฑ์มาตรฐานโลจิสติกส์ของไทยในวันข้างหน้าจะมีผลบังคับใช้เพื่อให้สอดคล้องกับต่างประเทศ โดยมุ่งเป้าหมายในเรื่องการลดคาร์บอนไดออกไซด์ ลดต้นทุน และสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จะเป็นนวัตกรรมที่หลายองค์กรต้องนำมาปฏิบัติ โดยเฉพาะมาตรฐานวิชาชีพบุคคลากรด้านโลจิสติกส์ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย บริษัทที่จะเป็นมืออาชีพด้านโลจิสติกส์ จะต้องได้รับใบอนุญาต คล้ายกับสภาวิศวกร สภาบัญชี สภาสถาปนิก บุคคลากรต้องได้รับการรับรองผ่านการฝึกอบรม และการทดสอบ ขณะนี้ประเทศไทยเรากำลังดำเนินการทำในระดับซุปเปอร์ไวเซอร์ และกำลังจะร่างในระดับผู้จัดการ จนถึง ซีแอลโอ (CLO:Chief Logistics Officer) เมื่อมาตรฐานวิชาชีพบุคคลากรโลจิสติกส์นี้เกิดขึ้น จะสามารถการันตีคุณภาพและเสริมสร้างความมั่นคงในวิชาชีพโลจิสติกส์ของคนไทยและสามารถยกระดับมาตรฐานวงการอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ให้สูงขึ้น โดยการรับรองของกระทรวงแรงงาน และในอนาคตจะครอบคลุมทั้งหมดทุกวิชาชีพ
คุณดุสิต ปั้นมณี ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้-โลตัส ผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ในงานคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าขนาดใหญ่ มากว่า 25 ปี ร่วมแบ่งปันองค์ความรู้ ในหัวข้อ การออกแบบระบบความปลอดภัยในงานโลจิสติกส์ (Workforce Design for Safety in Warehouse Distribution Center and Transportation) กล่าวว่า การออกแบบและจัดระบบในคลังสินค้าคำนึงถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เช่น ศูนย์กระจายสินค้าของเทสโก้โลตัส ทั่วประเทศไทย เน้นความปลอดภัยต่อตัวพนักงาน ปลอดภัยต่ออุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นรถฟอร์คลิฟท์ เครื่องจักรจำนวนมหาศาลที่วิ่งอยู่ภายในคลังสินค้า เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา สถิติที่ผ่านมาพบว่า เครื่องจักรและอุปกรณ์ทำให้เกิดอุบัติเหตุ เพียงระดับไม่เกิน 18% แต่อีก 82% ของอุบัติเหตุเกิดจากพฤติกรรมของคน ดังนั้นการฝึกอบรมทักษะและให้ความรู้พนักงาน จึงเป็นการป้องกันและเสริมความปลอดภัยได้ดี
การดีไซน์จัดผังสถานที่ในคลังสินค้าเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวในการหมุนเวียนเคลื่อนไหวทำกิจกรรมในคลังสินค้า ตั้งแต่ บริหารจัดการระบบรถเข้า-ออก เช่นภายในศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้โลตัส ภาคอิสาน ที่มีรถเข้าออกอย่างน้อยวันละ 300 – 700 คัน และมีการรับส่งสินค้าตลอด 24 ชั่วโมง จำนวนกว่า 4 แสนกล่อง โดยทางเข้าและทางออกถูกออกแบบให้แยกการเดินรถอย่างชัดเจน เพื่อลดความคับคั่งการจราจรและลดอุบัติเหตุ ส่วนการรับสินค้านั้นจะมีการวางแผนร่วมกันกับผู้ค้า ผู้ผลิต เพื่อทำให้ระบบซัพพลายเชนต้นทางจนถึงปลายทางมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยมีการนัดหมายคิวเวลาล่วงหน้าเพื่อให้ทางคลังสินค้าสามารถบริหารเวลาและได้ทราบปริมาณสินค้าว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อประเมินและเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บสินค้า นอกจากนี้ ยังต้องมีการตรวจสอบตั้งแต่ความปลอดภัยของคนขับ ตรวจใบนำส่งสินค้า ตรวจสอบสินค้าที่มาส่งถูกต้องและตรงกับใบส่งสินค้า
ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ยังมีระบบตรวจสอบวิกฤติความปลอดภัย (Safety Critical Red Audit) ปีละ 4 ครั้ง หัวข้อหลักที่ตรวจสอบอย่างเข้มงวด คือ การชำรุดของระบบชั้นวางสินค้าในคลัง (Rack) และการแก้ไขสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัยของสินค้าที่อยู่บนชั้นวางสินค้าในคลัง (Rack) หรือบนทางเท้า ใบอนุญาตการขับขี่รถยกและรถลาก พฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยต่อการขับขี่ และสภาพรถยก รถลากที่นำมาปฏิบัติงานเหล่านี้ช่วยให้ผู้บริหารศูนย์กระจายสินค้า ได้สำรวจตรวจสอบล่วงหน้าถึงจุดอันตรายหรือจุดเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรงต่อพนักงานและความเสียหายต่อสินค้า และช่วยกันยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย โดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันอีกด้วย
ด้านการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการคลังสินค้า ทุกขั้นตอนต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัย ด้วยหลักการที่ว่า No Safety No Work ตั้งแต่ การขับขี่รถภายในคลังสินค้า พนักงานที่ขับต้องผ่านการอบรมที่มีมาตรฐาน มีการสอบทฤษฎีและปฏิบัติ ตามแต่ละประเภทการใช้งาน อาทิ ประเภทรถฟอร์คลิฟท์ หรือรถยก( Forklift), Reach Truck,ขับขี่รถลาก (PE & OP) และรถเข็นไฟฟ้า Hand Jack Electric ปัจจุบันพนักงานขับรถ ร้อยละ 80 ของเทสโก้ โลตัส เป็นผู้หญิงขับส่วนใหญ่ สถิติที่น่าสนใจจากผลการวิจัยพบว่า ผู้หญิงมีความละเอียด มีความนุ่มนวลในการควบคุมเครื่องจักรมากกว่าผู้ชาย ทำให้ลดอุบัติเหตุและความเสียหาย
ในงานสัมนาครั้งนี้ยังเป็นโอกาสได้อัพเดทกับนิทรรศการเทคโนโลยีใหม่ๆโดยแบรนด์และองค์กรชั้นนำของไทยและของโลก อาทิ สมาคมการส่งเสริมการค้าฮ่องกง ,รถฟอร์คลิฟท์ ยูนิแคริเออร์ (UniCarriers) โดย บริษัท สยามกลการอุตสาหกรรม จำกัด, หลักสูตรอบรมขับรถยกและความปลอดภัยในการขับรถยกโดย บจก. พี.พี.เอ็น.โปรเฟสชั่นแนล โอเปอร์เรเตอร์ เซอร์วิส , อุปกรณ์เสริม อะไหล่และแบตเตอรี่สำหรับรถฟอร์คลิฟท์ บจก.ไวส์ เอนเตอร์ไพรส์ , ชั้นวางสินค้าและอุปกรณ์เสริม บจก.พีค สตอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด, ระบบสายพานลำเลียง บจก. Interroll (Thailand) Co., Ltd., น้ำมันหล่อลื่นโมบิล บจก. สุไทโย ลู้ปดิสทริบิวเตอร์ , อุปกรณ์และระบบ GPS ติดตามตำแหน่ง บจก.ฟอร์ท แทร็กกิ้ง ซีสเต็ม , ยางตัน ยางลม KOMACHI สำหรับรถฟอร์คลิฟท์ โดย บจก.วีเอส อุตสาหกรรมยาง , แบตเตอรี่สำหรับรถฟอร์คลิฟท์และยานยนต์อุตสาหกรรม โดย บจก. ยีเอส ยัวซ่า สยามเซลล์ , โรงแรม Siam@Siam Design Hotel Pattaya และ สนามกอล์ฟสยามคันทรีคลับ
The post เปิดมุมมองจาก 3 นักบริหาร…ฝ่าพายุเศรษฐกิจสู่ AEC กับความท้าทายโลจิสติกส์ appeared first on iURBAN.
Credit: เปิดมุมมองจาก 3 นักบริหาร…ฝ่าพายุเศรษฐกิจสู่ AEC กับความท้าทายโลจิสติกส์ Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th
Comments
Post a Comment