10 ข้อดีเมื่อติดเน็ตบ้านแบบ Fiber Optic ที่คนเมืองไม่ควรพลาด at iURBAN

10 ข้อดีเมื่อติดเน็ตบ้านแบบ Fiber Optic ที่คนเมืองไม่ควรพลาด

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อกันมาบ้างแล้ว ที่เรียกกันว่า “เน็ตไฟเบอร์” ไม่ได้หมายถึงกากใยอาหารนะครับ แต่หมายถึงอินเตอร์เน็ตแบบ Fiber Optic หรือที่เมื่อก่อนเรียกกันบ่อยๆ ว่าใยแก้วนำแสง Fiber Optic จัดเป็นอินเตอร์เน็ตบ้านเทคโนโลยีล่าสุดในวันนี้ จากเดิม 5 ปีที่แล้วผู้ใช้ Fiber Optic ก็มักจะมีแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ ที่ต้องการความเสถียรของอินเตอร์เน็ตที่แน่นอน และราคาสมัยก่อนก็เป็นระดับเดือนละหลักหมื่น ซึ่งยากที่ผู้ใช้งานตามบ้านจะได้คิดใช้งาน แต่ปัจจุบันมีผู้ให้บริการทำโปรโมชั่นมาในราคาบ้านๆ จัดราคาโปรโมชั่น Fiber Optic เท่าอินเตอร์เน็ตแบบ ADSL แล้ว แต่ข้อดีกว่าคืออะไรบ้าง วันนี้ลองไปชมกันเลย

1. Fiber Optic ใช้สายเคเบิลใหม่กว่า

ดูเหมือนไร้สาระ แต่ลองก่อนครับ ลองออกนอกบ้านแล้วเงยหน้าดูสายไฟที่เสาไฟฟ้าหน้าบ้านเรา เมืองไทยของเราเดินสายโทรศัพท์และสายไฟฟ้าอยู่บนเสาไฟฟ้า ตาแดดตากลม สู้กระรอกแทะ แถมพันกันแบบสามัคคี บางวันก็หม้อแปลงระเบิด บางทีระเบิดเสร็จสายไฟไหม้ครับ!! ถ้าไฟไหม้ไหม้จนขาดนี่คือโชคดีเพราะมีคนโทรแจ้งเขาก็มาเปลี่ยนสายใหม่ให้ แต่ถ้าละลายค้างๆ แต่ไม่ขาด มันก็จะใช้งานต่อไปเรื่อยๆตลอดชั่วกาลนาน… นี่เป็นเรื่องใกล้ตัวล้วนๆ ต่างจากบางประเทศที่เดินสายโทรศัพท์ลองท่อใต้ดินและได้รับการดูแลอย่างดี ซึ่งการที่สายชำรุดหรือเสื่อมสภาพระหว่างทางแบบไทยๆนี้ มีผลต่อคุณภาพของอินเตอร์เน็ตในการใช้งานหลายจังหวะ สังเกตได้ง่ายๆว่า ช่วงไหนฝนตก ช่วงนั้นเน็ตเน่า ใครไม่เป็นก็โชคดีไปครับข้อนี้

2. Fiber Optic สปีดเร็วกว่า

ข้อนี้ไม่ได้หมายถึงเร็วกว่าในแง่ “จ่ายเยอะก็เร็วกว่าสิ” ข้อนั้นตัดไปได้เลย เพราะปัจจุบัน Fiber Optic กับ ADSL นี้ราคาเช่าต่อเดือนใกล้ๆกันแล้ว (พูดตามจริง ที่ความเร็วสูง Fiber Optic นั้นมีแนวโน้มค่าบริการถูกกว่า ADSL ด้วย) แต่ตอนนี้เราพูดถึงเร็วกว่าในแง่ของตัวนำสัญญานครับ อินเตอร์เน็ตแบบ ADSL ในระยะสายไม่เกิน 1 กิโลเมตรทำความเร็วได้ไม่เกิน 25 Mbps เท่านั้นเอง ในหลายบ้านบอกว่า ชั้นมีตังค์จ่าย แต่ขอเน็ตเร็วกว่านี้ได้มั้ยล่ะ? สำหรับเทคโนโลยีเดิมอาจทำไม่ได้ แต่กับ Fiber Optic ทำได้ครับ สามารถเร็วได้ถึง 100-200Mbps ก็มีให้บริการ

3. Fiber Optic ลื่นกว่า

ภาษาเทคนิคเรียกว่า response time เร็วกว่า ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “ลื่นกว่า” นั่นแหละครับ เทคโนโลยีเดิมใช้สายทองแดงเป็นสื่อนำอินเตอร์เน็ตผ่านทางไฟฟ้า แต่ด้วย Fiber Optic นั้นใช้สายแก้วเป็นสื่อนำอินเตอร์เน็ตด้วยแสง ทำไมถึงลื่นกว่าต้องอ้างเหตุผลทางวิทยาศาสตร์กันยาว ว่าทำไม “แสง” ถึงเดินทางเร็วกว่า “ไฟฟ้า” แต่จากการทดลองหลายคนบอกว่า Fiber Optic นั้นลื่นกว่าเดิมถึง 50%-70% ความลื่นที่สัมผัสได้แบบคลิ้กก็มา คนได้ประโยชน์มากที่สุดน่าจะเป็นสายเล่นเกมส์ออนไลน์ครับ แค่เสี้ยววิที่หน่วงโต้ตอบกับ server ในเกมส์ก็แพ้เพื่อนแล้ว

4. Fiber Optic ไม่มีสัญญานไฟฟ้ารบกวน

การใช้สายนำสัญญานที่เป็นโลหะของระบบอินเตอร์เน็ตแบบเดิม กลายเป็นปัญหาด้วยตัวมันเอง สายไฟที่ลากบนเสาไฟฟ้า อาจจะโดนรบกวนโดยสัญญานไฟฟ้าแรงสูงที่อยู่ในสายไฟที่พันๆกันอยู่บนเสาไฟฟ้านั่นแหละรบกวนจนเกิด Noise ได้ ผลก็คือ คลื่นอินเตอร์เน็ต ADSL บางครั้งทำงานได้ไม่เต็มที่ บังเอิญว่า ตอนช่างมาติดตั้งให้สัญญานรบกวนอาจจะไม่มี แต่พอใช้งานๆไปจะโดนไฟฟ้าแรงสูงรบกวนตอนไหนนี่ก็บอกไม่ได้ ตัดปัญหาด้วยการใช้สัญญานแสงของ Fiber Optic ไปเลยจบ สัญญานคนละชาติพันธุ์กัน ไม่รบกวนกัน

5. รองรับลูกค่ายได้เยอะ ขยายโครงข่ายได้ไกล

เทียบกับ ADSL หลายคนคงเจอปัญหาโหนดเต็ม ไม่สามารถติดตั้งได้ หรือบ้านมาไกลจากจุดติดตั้งเกินไป ปัญหาจากการเดินเน็ตเวิร์ค ADSL นั้นมีหลายอย่างแต่ Fiber Optic เป็นเทคโนโลยีที่มาตอบโจทย์ สามารถยิงสัญญานไปได้ระยะทางไกลมากกว่า ทำให้อนาคตอินเตอร์เน็ตมีแนวโน้มถูกลงง่ายกว่า เพราะค่าเดินสายถูกกว่า ADSL, จุดกระจายสัญญาน Fiber Optic มีขนาดเล็กกว่า ค่าเช่าพื้นที่วางโหนดนั้นก็ถูกกว่า ADSL แถมข้อเสียของ ADSL คือต้องใช้ไฟฟ้าในการถีบตัวสัญญานไปต่อที่สูงกว่า, ทำสัญญานความเร็วสูงๆได้ ทำให้รองรับการทำโปรโมชั่นเน็ตเร็วๆมากขึ้นไปอีก

6. Fiber Optic ทำโปร Upload ได้เยอะกว่า

หลายคนอาจจะคิดตั้งแต่ยุคเล่น ADSL นะว่าทำไมผู้ให้บริการถึงให้ค่า upload ที่ต่ำเตี้ยเรี่ยดินอย่างนี้ ทำไมกั้กอัพโหลดมาก อันที่จริงส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะลิมิตของเทคโนโลยี พอมาเป็น Fiber Optic แล้ว อัพโหลดต่อกว่า 1Mbps ก็ไม่มีให้เห็น โปรโมชั่นก็กระโดดขึ้นไปถึง Upload 50Mbps เลยก็มี สำหรับคนที่บ้านหรือออฟฟิศต้องติดตั้งกล้อง CCTV แล้วใช้มือถือถึงภาพขึ้นมาดูจากนอกสถานที่ ค่าอัพโหลดยิ่งสูง ก็ดูกล้องด้วยภาพที่คมชัดมากขึ้นได้ (ปล.กล้องบางรุ่นต้องใช้ IP Fix ดูโปรอย่าลืมดูตรงนี้ด้วยนะครับ)

7. Fiber Optic ข้อมูลปลอดภัยมากกว่า

ข้อนี้แม้โอกาสจะน้อย แต่บางบริษัทที่ข้อมูลสำคัญมากๆ หากมีความต้องการจากผู้ไม่หวังดีที่ดันมีความสามารถด้วย อาจเสี่ยงโดนแฮคได้ด้วยการแตะสายอินเตอร์เน็ต (แบบไม่ต้องเชื่อมต่อ) เพราะสายอินเตอร์เน็ตแบบที่ส่งสัญญานด้วยไฟฟ้าจะมีการเปล่ง “รังสีไฟฟ้าออกมานอกสาย” มากและน้อยขึ้นอยู่กับฉนวนหุ้มสายที่สามารถป้องกันการกระจายตัวของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า แม้จะน้อยแต่ในบางเคสก็มากพอที่จะใช้ในการแฮคข้อมูล การเปลี่ยนมาใช้อินเตอร์เน็ตแบบเคเบิลช่วยแก้เรื่องนี้ได้ดีขึ้นด้วยฉนวนที่หนาขึ้นของสาย coaxial แต่ถ้าเป็นใยแก้วนำแสง ก็จะตัดเรื่องการรังสีที่แผ่ออกมานอกสายสัญญานได้เลย ปลอดภัยกว่า

8. Fiber Optic รับ Bandwidth ได้เยอะกว่า เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้เยอะกว่า

ปัจจุบันเราไม่ได้ต่ออินเตอร์เน็ตแค่คอมพิวเตอร์ที่เราเล่นแล้ว หลังๆมามีทั้งมือถือ, แท็บเล็ต, ทีวี, กล้อง, นาฬิกา และอุปกรณ์ไอทีอื่นๆอีกมากที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตตลอดเวลาถึงเราไม่ได้ใช้งาน แม้ ADSL จะมาถึงบ้านได้เช่นกัน แต่ด้วยศักยภาพของสายสัญญานเมื่อส่งไประยะทางไกลมีผลต่อช่อง bandwidth ของสัญญานรวม ทำให้หนึ่งสายสัญญานที่ถึงจะได้ download speed ตามโปรโมชั่นเท่ากัน แต่รองรับอุปกรณ์ได้พร้อมกันจำนวนไม่เท่ากัน เปรียบเสมือนท่อน้ำ ถึงน้ำแรงเท่ากัน แต่ท่อใหญ่กว่า ความเสถียรของสัญญานเมื่อเรียกใช้พร้อมๆกันของ Fiber Optic ย่อมมีมากกว่า

9. Fiber Optic คนใช้ยังไม่เยอะ

ข้อนี้จัดเป็นการ “ลักไก่” ของการเลือกอินเตอร์เน็ตไว้ใช้งาน ต้องเข้าใจระบบอินเตอร์เน็ตก่อนว่าผู้ให้บริการแต่ละเจ้า เหมือนสั่งซื้อสัมปทานช่องสัญญานมากำ กำหนึ่งทีละมากๆ แล้วมาแบ่งให้ลูกค้าอย่างพวกเราเช่ากัน แม้ลูกค้าจะไม่ได้ใช้ช่วงเวลาเดียวกันตลอดหรอก แต่อินเตอร์เน็ตก็มีช่วงเวลานิยมที่คนส่วนใหญ่ใช้พร้อมกันอยู่ ซึ่งถ้าผู้ให้บริการเจ้านั้นมีลูกค้ามากย่อมเกิดอาการหน่วงขึ้นในช่วงเวลานั้น สำหรับ Fiber Optic จัดเป็นเทคโนโลยีที่มาใหม่ที่สุด จึงต้องยอมรับว่ายังมีคนรับรู้และเปลี่ยนไปใช้งานจำนวนน้อยกว่าเทคโนโลยีเดิมแน่นอน เมื่อคนแบ่งใช้น้อยๆ ความรู้สึกก็เหมือนขับรถในกรุงเทพช่วงสงกรานต์ที่ทุกคนหนีไปเที่ยวต่างจังหวัดนั่นแหละ กว่าจะมีคนใช้เยอะเท่า ADSL คงใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 5 ปี แต่ถึงวันนึงที่มีคนใช้เยอะแล้ว ให้ย้อนกลับไปดูข้อดีในข้อ 8 นะครับ

10. Fiber Optic เจ้าที่ Gateway ออกต่างประเทศใหญ่ที่สุด

จริงอยู่ที่อินเตอร์เน็ต Fiber Optic วันนี้มีผู้ให้บริการหลายรายแล้ว แต่ถ้าหากคุณเป็นคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตเชื่อมต่อออกต่างประเทศเป็นประจำ เช่น Facebook, Google, YouTube, Gmail, Live Mail (hotmail), Server เกมส์ออนไลน์ official ค่ายดังต่างๆ หรือเว็บที่เป็นของต่างชาติ พวกนี้เกือบ 99% ไม่มี server ตั้งอยู่ในประเทศไทย ดังนั้นอินเตอร์เน็ตต้องวิ่งออกนอกประเทศ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า “ช่องสัญญานออกต่างประเทศ” ของผู้ให้บริการแต่ละเจ้านั้นมีจำกัด และมีราคาแพงกว่าช่องในประเทศด้วย แต่ละเจ้าจึงมีช่องสัญญานที่ซื้อมัดกำมาจำนวนไม่เท่ากัน

ซึ่งถ้าหากคุณเป็นคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตออกต่างประเทศเป็นประจำ ข้อ 10 นี้ถือเป็นของแถมของผู้ให้บริการที่เป็นผู้สนับสนุนการให้ข้อมูลโพสนี้ ซึ่งนั่นก็คือ CAT Telecom หรือรู้จักในชื่อองค์กรใหญ่ว่า “การสื่อสารแห่งประเทศไทย” ซึ่งเป็นผู้ถือช่องสัญญานออกต่างประเทศใหญ่ที่สุดในไทย วันนี้ CAT มาทำอินเตอร์เน็ต Fiber Optic ขายปลีกแล้ว แต่ไม่ต้องกลัวว่าราคาจะแพงแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่นๆ เพราะมาในราคาระดับที่ลงมาแข่งขันกันเพื่อผู้บริโภคในแบรนด์ใหม่จำง่ายๆ ว่า “C internet”

C internet – เน็ต Fiber Optic จาก CAT

ในโอกาสนี้จึงขอฝากโปรโมชั่นของผู้สนับสนุนบทความนี้ว่า C internet ราคาเปิดที่ 690 บาท ไล่กับ ADSL บ้านเดิมที่เคยใช้เลย ถ้าหากใครสนใจสามารถโทรสอบถามได้ที่โทร 1322 หรือสอบถามผ่าน Facebook Fanpage ที่ https://www.facebook.com/CinternetBYCAT หรือดูรายละเอียดเต็มที่เว็บไซต์ catinternet.com

coffee-wifi-cinternet

The post 10 ข้อดีเมื่อติดเน็ตบ้านแบบ Fiber Optic ที่คนเมืองไม่ควรพลาด appeared first on iURBAN.

Credit: 10 ข้อดีเมื่อติดเน็ตบ้านแบบ Fiber Optic ที่คนเมืองไม่ควรพลาด Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN