งานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์งานกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที 12 at iURBAN

งานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์งานกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที 12

ไทยผงาดเจ้าภาพงานกล้วยไม้ระดับโลก

          ประเทศไทย แสดงพลังผู้นำกล้วยไม้เขตร้อน  เจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12  ภายใต้แนวคิด กล้วยไม้แห่งมวลมนุษยชาติ  ชี้โอกาสทองของไทยโชว์ความเป็นเลิศด้านกล้วยไม้สะกดสายตานานาชาติ  รวมกูรูกล้วยไม้จากทั่วโลก 19 – 27 มีนาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมนานาชาติเมืองทองธานี

โดยจัดงานแถลงข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2559 ณ เซ็นทรัลเวิลด์

นายธีรภัทร   ประยูรสิทธิ  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยว่า  ในปี 2559 นี้ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก  ให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 12   ภายใต้แนวคิด “กล้วยไม้แห่งมวลมนุษยชาติ”ระหว่างวันที่ 19 – 27 มีนาคม  2559 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี  ซึ่งการเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมครั้งนี้  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการจัดการประชุม  หลังจากที่ประเทศไทยเคยได้รับโอกาสเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิกครั้งที่ 4มาแล้วเมื่อปี 2535

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ในหลายด้าน  โดยเฉพาะการสร้างความเข้าใจและความร่วมมือระหว่างประเทศผู้ผลิตและส่งออกกล้วยไม้ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุ์พืชกล้วยไม้  และพัฒนากล้วยไม้ในภูมิภาคอย่างยั่งยืน   ได้รับทราบความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านวิชาการและเทคโนโลยีการผลิตกล้วยไม้เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานวิจัยและพัฒนากล้วยไม้ของไทย   รวมทั้งยังได้รับทราบทิศทางแนวโน้มความนิยมและความต้องการของตลาดกล้วยไม้ในระดับนานาชาติ  เพื่อนำมากำหนดแผนยุทธศาสตร์การวิจัยและพัฒนากล้วยไม้ของไทย  โดยกระทรวงเกษตรฯ ได้ตั้งเป้าหมายที่จะให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตและส่งออกกล้วยไม้และผลิตภัณฑ์   ซึ่งจะส่งผลให้มีการเพิ่มมูลค่าการส่งออกกล้วยไม้ในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 19 ต่อปี   ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกกล้วยไม้เขตร้อนอันดับ 1 ของโลก

นายสมชาย   ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวเพิ่มเติมว่า  การประชุมวิชาการกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก  เป็นการประชุมที่รวมนักกล้วยไม้จากทั่วโลก ทั้งเกษตรกร  ผู้ประกอบการ  และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกล้วยไม้ทั้งหมดจาก 13 ประเทศ  เป็นการแสดงให้ทั่วโลกได้รับรู้ว่าประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านกล้วยไม้  ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้นอกจากจะมีการประชุมวิชาการโดยจะมีการบรรยายพิเศษจากผู้ที่มีชื่อเสียงและบทบาทสำคัญในวงการกล้วยไม้ระดับโลกแล้ว  ยังมีกิจกรรมสำคัญที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่นการจัดแสดงนิทรรศการวิชาการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจำนวนถึง 15 หน่วยงาน    การประกวดจัดสวนกล้วยไม้ทั้งในประเทศและนานาชาติกว่า 90 สวน  การประกวดกล้วยไม้กระถาง  กล้วยไม้ตัดดอก  การจัดกล้วยไม้ในภาชนะ  แข่งขันจัดดอกกล้วยไม้   แข่งขันวาดภาพสีน้ำ  การจำหน่ายสินค้ากล้วยไม้จากทั้งในประเทศและต่างประเทศและการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมจัดงาน

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีส่วนที่น่าสนใจที่ผู้เข้าร่วมชมงานไม่ควรพลาด ได้แก่การจัดแสดงกล้วยไม้พระนาม  ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช  และจัดแสดงกล้วยไม้ที่ได้รับพระราชทานนาม 5 ชนิด คือ รักต สิริน  ม่วงราชกุมารี  เอื้องศรีประจิม   เอื้องศรีอาคเนย์  และเอื้องศรีเชียงดาว   พร้อมกันนี้ภายในงานยังได้กำหนดให้กล้วยไม้ 3 ชนิดของไทยเป็นกล้วยไม้ไฮไลท์ภายในงาน คือ แวนด้าบลู  เหลืองจันทบูร  และเข็มแสด  ซึ่งเป็นกล้วยไม้ที่มีความสวยงามและมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว  และออกดอกในช่วงระยะเวลานี้ให้ได้ชมภายในงานด้วย

“เมื่อเข้าไปในงานนี้ทุกคนสามารถที่จะเรียนรู้ได้ทุกขั้นตอนเกี่ยวกับการผลิตกล้วยไม้  ตั้งแต่การเตรียมพันธุ์  การปลูก  การดูแลรักษา  วัสดุที่ใช้ปลูก  การเก็บเกี่ยว  และเทคนิควิธีการที่จะทำให้กล้วยไม้คงคุณภาพได้ยาวนานที่สุด  รวมทั้งการประชุมในครั้งนี้ยังจะเป็นเส้นทางที่นำไปสู่ธุรกิจการค้าที่ต่อเนื่อง  การส่งออก  ตลอดจนการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์ระหว่างประเทศ  ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างมากในอนาคต”  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว

The post งานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์งานกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที 12 appeared first on iURBAN.

Credit: งานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์งานกล้วยไม้เอเชียแปซิฟิก ครั้งที 12 Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN