3D Cement Powder Printing  “Bloom” : The Room for Living

3D Cement Powder Printing  “Bloom” : The Room for Living

เทคโนโลยีการพิมพ์3มิติ  เป็นอีกเทรนสำหรับโลกในอนาคต มีการพัฒนาก้าวหน้าไปอย่างก้าวกระโดดในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางการแพทย์ ที่เริ่มมีการพิมพ์อวัยวะ ต่างๆ  การพิมพ์เฟอร์นิเจอร์ขนาดใช้งานจริง รถยนต์ ตลอดจนการพิมพ์เครื่องมือต่างๆ จนถึงอาคารทั้งหลัง  และนี่ก็เป็นอีกครั้งที่การพิมพ์3มิติมีการก้าวกระโดดไปอย่างมากในการใช้งานทางด้านสถาปัตยกรรม 

  
Ronald Rael รองศาสตราจารย์จากคณะสถาปัตยกรรม University of California , Berkeley ได้ร่วมมือกับ เอสซีจี บริษัทของไทย  สร้างนวัตกรรมซีเมนต์ใหญ่ที่สุดในโลกครั้งแรก  ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ 3 มิติ  (3D Cement Powder Printing Technology)  โดยใช้ปูนซีเมนต์ผงของเอสซีจีมาออกแบบและทำชิ้นงาน นับเป็นนวัตกรรมล่าสุดที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานขนาดใหญ่ ก้าวข้ามข้อจำกัดเดิม ๆ ที่มีอยู่ในวงการ 3D Printing Technology ทางด้านสถาปัตยกรรมอย่างสิ้นเชิง
   

  

  


“Bloom” : The Room for Living  เป็นผลงานการออกแบบขนาด 12 ฟุต  x  12 ฟุต สูง 9 ฟุต ในรูปแบบ Free Form ประกอบด้วย Block ขนาด 20 ซม. x 20 ซม. จำนวน 840 ชิ้น วางเรียงเป็นชั้นซ้อนกัน  แต่ละชิ้นเป็นผลงานจากการขึ้นรูปด้วยปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ชนิดผงผสมโพลิเมอร์ในรูป Powder นำมาขึ้นรูปด้วยระบบ 3D Printing เป็นบล็อคลวดลายที่แตกต่างกัน ฉลุลายโปร่งเพื่อให้แสงสว่างส่องผ่านได้ โดยออกแบบเป็นลวดลายดอกไม้ที่กำลังบานพริ้วไหว ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรูปลักษณ์ของดอกไม้และใบไม้ของไทย

นวัตกรรมชุด  “Bloom” : The Room for Living มีจุดเด่น คือ

  • ตอบสนองความต้องการในการออกแบบของสถาปนิกและมัณฑนากรมากยิ่งขึ้น โดยสามารถขึ้นรูปเป็นชิ้นงานจริง ซึ่งการก่อสร้างในระบบเดิม (Conventional) ไม่สามารถทำได้
  • ลดเวลาในการขึ้นรูปโครงสร้างงานก่อสร้างและงานตกแต่ง
  • ลดต้นทุนในการใช้วัสดุก่อสร้าง โดยใช้วัสดุในปริมาณลดลง
  • สามารถนำไปประยุกต์ในงานก่อสร้างจริงได้
  • น้ำหนักเบา ติดตั้งสะดวก สามารถถอดประกอบเป็นชิ้น จึงขนย้ายได้ง่าย

  

  

  
   

หลังจากที่ทดสอบติดตั้งชิ้นงานเป็นที่เรียบร้อย ทีมงานก็จัดการแยกชิ้นส่วนและส่งตรงมาเมืองไทย เพื่อมาจัดแสดงที่ บูธ SCG ในงานสถาปนิก’58 ใครที่ยังไม่ได้ชมคงต้องรีบไปแล้วเพราะงานมีถึงวันอาทิตย์ที่3 พ.ค. นี้เท่านั้น  ..นี่ล่ะคือบ้านแห่งอนาคต …Tomorrow’s Living
 
 

Read more: http://inhabitat.com/worlds-largest-3d-printed-building-made-from-powdered-cement-unveiled-at-uc-berkeley/3d-printed-bloom-pavilion-ronald-rael-uc-berkeley-15/?extend=1

The post 3D Cement Powder Printing  “Bloom” : The Room for Living appeared first on iURBAN.

From: 3D Cement Powder Printing  “Bloom” : The Room for Living

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN