ชิมอาหารเปอรานากัน ของอร่อยหายากแบบลูกครึ่งจีน–มลายู ที่ Kebaya Restaurant เมืองปีนัง at iURBAN

ชิมอาหารเปอรานากัน ของอร่อยหายากแบบลูกครึ่งจีน–มลายู ที่ Kebaya Restaurant เมืองปีนัง

หากพูดถึงอาหาร ‘เปอรานากัน’ (Peranakan) หรืออาหาร ‘เนียงยา’ (Nyonya cuisine) หลายคนคงนึกภาพไม่ออกว่าคืออะไร ถ้าให้อธิบายง่ายๆ มันคือ อาหารลูกครึ่งจีน–มลายู ซึ่งต้องเป็นที่ปีนัง ด้วยเพราะว่าที่นี่มีการแต่งาน ข้ามเชื้อชาติกันระหว่างหนุ่มชาวจีนฮกเกี้ยนกับสาวมลายูมากทำให้เกิดการผสมผสานจนเกิดเป็นวัฒนธรรมการในใช้ชีวิตรวมถึงการทำอาหารที่เรียกกันว่าอาหารเนียงยา (Nyonya cuisine)

1 (1)

ww

www

ความโดดเด่นที่บ่งบอกถึงความเป็นเปอรานากันอย่างชัดเจนคือ การปรุงด้วย “เครื่องเทศ” ซึ่งหากดูจากประวัติศาสตร์แล้ว ปีนังเป็นแหล่งค้าขายเครื่องเทศมานานเป็นร้อยๆ ปีทำให้อาหารเปอรานากันเข้มข้นด้วยเครื่องเทศกว่าที่คนไทยคุ้นเคย โดยเน้นเครื่องเทศที่หาได้ในท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็น ยี่หร่า ข่า ตะไคร้ มะกรูด ขมิ้นแต่จะใช้ในจำนวนที่มากกว่าและใช้เวลาปรุงที่นานกว่าของไทย อย่างเมนูเนื้อหน้าตาก็เหมือนกับเนื้อย่างธรรมดาๆ แต่พอเรากินจะสัมผัสได้ถึงความหอมและรสชาติเครื่องเทศแบบเปอรานากัน เปรี้ยวหอมรสเผ็ดและสมุนไพร อร่อยไม่ซ้ำใคร และนับวันจะหากินได้ยากในกรุงเทพฯ หากได้ลองสักครั้งคุณจะติดใจ

jj

20101227-img_5285

16010909187_df82f3d61e_o copy

Peranakan_TeaSet

ร้านอาหารสไตล์อาหารเปอรานากันที่ขึ้นชื่อที่สุดในปีนัง คือ Kebaya Restaurant  ในโรงแรม 7 Terraces Boutique Hotel ได้รับการยอมรับจากนักชิมทั่วโลกมากเป็นอันดับ 1 จากเว็บไซด์ท่องเที่ยวชื่อดัง tripadvisor และการันตีคุณภาพจากเว็บ theculturetrip.com  ว่าเป็น 1 ใน 10 ร้านอาหารที่ดีที่สุดของเกาะปีนัง

home

gallery_01_02b

IMG_3103

home-top

Kebaya Restaurant  มีบรรยากาศแบบจีนผสมมลายู การตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงภาชนะบนโต๊ะอาหารเสมือนออกมาจากพิพิธภัณฑ์ Christopher Ong เจ้าของร้านบอกว่า เขาตั้งใจทำอาหารแนว “เปอรานากันประยุกต์” ที่มีรสชาติและหน้าตาไม่เหมือนที่ไหนในปีนัง โดยเพิ่มเสน่ห์ของอาหารแต่ละจานด้วยกรรมวิธีแบบชาวฝรั่งเศส อาทิ เป็ดต้มส้มแบบประยุกต์ ใช้เป็ดคัดพิเศษมาต้มสูตรแบบจีนและฝรั่งเศสเข้าด้วยกันพร้อมกับลูกพลัม ผลส้มอบเชย คาราเมล โป๊ยกั๊กและน้ำซุปถั่วลูกจันทน์เทศ หรือ  เนื้อออสเตรเลียราดซอสมะขาม ที่ใช้เนื้อสันพิเศษออสเตรเลียหมักไว้ 72 ชั่วโมงราดด้วยซอสมะขามให้รสชาติที่แปลกแตกต่างออกไป

kk

7 terraces food

Prawn Geng ที่ใช้กุ้งขาวขนาดใหญ่ไว้หางมาปรุงรสกับแกงขมิ้นและตะไคร้กระทงทองใส้กุ้งทอดและผักออแกนิกหั่นบางๆพอดีคำ ทานคู่กับซอสผักชีสูตรพิเศษ

yyy

1006123

หมูออแกนิกหมักเกลือให้เค็มพอดีย่าง หั่นชิ้นใหญ่พิเศษ ทานกับซอสหวานขาแกะนิวซีแลนด์ตุ๋น 48 ชั่วโมงด้วยเครื่องเทศแล้วราดแกงรสจัดจ้านและกะทิแบบเฉพาะ

organic pork

lamb

ส่วนของหวานก็มี บัวลอยแบบเปอรานากัน ที่ใช้แป้งข้าวเหนียวราดด้วยน้ำกะทิน้ำตาลปี๊บแบบมะละกา มูสแบบมะละกา ใช้วัตถุดิบจากแมคคาเดเมียคาราเมลราดบนเค้กฟองน้ำ ทานกับเม็ดมะม่วงและคุกกี้ คัสตาร์ดไข่ใบเตยโรยหน้าด้วยน้ำตาลเผา เค้กช็อกโกแลตกับไอศกรีมวานิลลา

Screenshot-2015-05-13-17.01

Screenshot-2015-05-13-16

และยังมีเมนูอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกเพียบ ท่านที่สนใจอยากไปชิมอาหารเปอรานากันถึงถิ่นปีนัง ทำอย่างไร?

สำหรับคนไทยที่อยากไปเที่ยวปีนังในราคาสบายๆ ได้ชิมของอร่อยที่หาทานยาก ชมวัฒนธรรมดั้งเดิม สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงราคาโปรโมชั่นอัพเดท ได้ที่เว็บไซต์ www.kravel-on.com หรือกดไลค์แฟนเพจ Kravel On กันได้ที่ Facebook https://www.facebook.com/KravelOn เบอร์โทรติดต่อ + 66-93-325-9960

874

เนื้อหานี้ของสงวนลิขสิทธิของเว็บไซต์ Kravel-On  ห้ามนำไปใช้ก่อนได้รับอนุญาติ

Picture CR http://www.lipstiq.com/featured/5-must-try-nyonya-restaurants-in-the-klang-valley/

http://www.seventerraces.com/web/dining01.htm

http://sg.openrice.com/singapore/article/where-to-go-for-peranakan-buffets/893

The post ชิมอาหารเปอรานากัน ของอร่อยหายากแบบลูกครึ่งจีน–มลายู ที่ Kebaya Restaurant เมืองปีนัง appeared first on iURBAN.

Credit: ชิมอาหารเปอรานากัน ของอร่อยหายากแบบลูกครึ่งจีน–มลายู ที่ Kebaya Restaurant เมืองปีนัง Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN