บ้านไซ่ง่อน..ห้องแถวเก่าปรับปรุงใหม่ ปลุกความทรงจำเก่าๆให้กลับมาสดใส at iURBAN

บ้านไซ่ง่อน..ห้องแถวเก่าปรับปรุงใหม่ ปลุกความทรงจำเก่าๆให้กลับมาสดใส

Architects: a21studio
Location : Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh, Vietnam
Area: 3x15m
Photographs: Quang Tran

บ้านหลังนี้ ปรับปรุงจากบ้านเก่าในเมืองไซง่อน ประเทศเวียดนาม Saigon house เป็นบ้านที่อยู่ในย่านเมืองเก่า ที่เรียกว่า Saigon-Gia Dinh ตามแบบฉบับของพระราชวัง “Van Duong” ซึ่งเป็นผลงานระดับ masterpiece ทางสถาปัตยกรรม โดยสถาปนิกชาวไซ่ง่อน Vuong Hong Sen แต่ก็น่าเสียดาย ที่ถูกทำลายไปโดยความโง่เขลาของมนุษย์ ดูแล้วก็เหมือนบ้านห้องแถวย่านเจริญกรุง เยาวราช ในกรุงเทพฯ (ถึงว่าภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับสงครามอินโดจีน หลายๆเรื่อง ในครั้งที่เวียดนามยังปิดประเทศอยู่ เมื่อต้องการฉากเมืองไซง่อนจึงมาใช้กรุงเทพฯในการถ่ายทำ )
ทำให้นึกถึงบ้านคุณป้า ที่เป็นห้องแถวในย่านคลองหลอด-บ้านหม้อ ตอนยังเล็กๆ เคยไปวิ่งเล่นบ่อยๆ แต่ปัจจุบัน ถูกรื้อถอนสร้างเป็นห้องแถวรุ่นใหม่ ไม่รู้ว่าห้องแถวเก่าๆที่ยังเหลืออยู่น้อยนิด จะคงอยู่ไปได้อีกนานเท่าไหร่ อยากให้ปรับปรุงโดยนึกถึงสภาพเดิมไว้ได้แบบนี้ จะทำให้เมืองมีเรื่องราวต่างกาลเวลา ส่งต่อวามทรงจำ และ เรื่องราวให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ถึงความเป็นไปของบ้านเมืองในแต่ละยุคสมัย

IMG_4530.JPG
   
 
บ้านห้องแถวเก่าแบบนี้ ช่วยทำให้เมืองมีเสน่ห์ มีมิติของกาลเวลา เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาบ้านเมืองในแต่ละยุคสมัย มีเรื่องราว และความทรงจำเก่าๆ ที่ช่วยทำให้เมืองดูน่าสนใจ น่าค้นหา ไม่อยากเห็นการพัฒนาบ้านเมืองในปัจจุบันทุบทำลายมันไปเสียหมด สิ่งเก่าๆ ก็สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งใหม่ๆ และการพัฒนาได้ เลยขอนำการปรับปรุงห้องแถวเก่าหลังนี้ ที่อยู่ในไซ่ง่อน มาให้ชมกัน สถาปนิกa21studio ปรับปรุงออกมาได้สวยงามมาก ยังคงมีกลิ่นไอของบ้านห้องแถวเมื่อเกือบร้อยปีที่แล้ว แต่ก็ได้ประโยชน์ใช้สอย และความงามตามสมัยนิยม โปร่งโล่ง มีแสงสว่างเข้าถึงทั่วบริเวณ ..ชอบมากเลย

   
                

     

    

 

  
   

  

   

 

  
  

IMG_4545.PNG

Read more. : http://www.archdaily.com/635091/saigon-house-a21studio/

© Quang Tran

The post บ้านไซ่ง่อน..ห้องแถวเก่าปรับปรุงใหม่ ปลุกความทรงจำเก่าๆให้กลับมาสดใส appeared first on iURBAN.

Credit: บ้านไซ่ง่อน..ห้องแถวเก่าปรับปรุงใหม่ ปลุกความทรงจำเก่าๆให้กลับมาสดใส Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN