อนาคตเลนจักรยานอยู่ร่วมกับถนน..ใช้ผลิตพลังงาน ศึกษาแล้วคุ้มกว่าที่คาด

อนาคตเลนจักรยานอยู่ร่วมกับถนน..ใช้ผลิตพลังงาน ศึกษาแล้วคุ้มกว่าที่คาด

World’s First ‘Solar Road’ Is Generating Even More Power Than Expected
เลนจักรยานผลิตกระแสไฟฟ้า พิสูจน์ให้เห็นความคุ้มทุนกว่าที่คาดไว้ในระยะเวลาเพียง 6 เดือนหลังจากที่เปิดใช้

ขณะที่บ้านเรากำลังถกเถียงกันเรื่อง แบ่งปันถนนให้กับรถจักรยานบ้าง เพื่อความปลอดภัยของผู้ปั่นจักรยาน ในหลายๆ ประเทศที่เห็นความสำคัญของการปั่นจักรยาน และทำเลนเพื่อจักรยาน ได้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการใช้ประโยชน์จากเลนจักรยานให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ โครงการนี้เป็นโครงการทดลอง เริ่มต้นเปิดให้ใช้ในเดือน พฤศจิกายน ปีพ.ศ.2557 หรือเมื่อปลายปีที่แล้ว มีชื่อว่า SolaRoad กำลังเป็นที่จับตามองของเหล่าบรรดานักสิทยาศาสตร์  ว่านี่จะเป็นแหล่งพลังงานให้กับแสงสว่างบนถนน ระบบการจราจร รวมถึงรถที่ใช้ไฟฟ้า ด้วย ถ้าเป็นเช่นนี้ได้ เลนจักรยาน ก็จะต้องอยู่คู่กับถนน เพื่อช่วยหล่อเลี้ยงให้พลังงานกับถนน ..ช่างเป็นทางออกที่รถใหญ่และรถเล็กจะได้อยู่ร่วมกัน และมีช่องทางพิเศษให้กับจักรยานโดยเฉพาะ  ให้เลนจักรยานกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างพื้นฐานของถนน เมื่อจะคิดสร้างถนนในอนาคต

   

SolaRoad เป็นเลนจักรยานผลิตกระแสไฟฟ้า เส้นแรก มีความยาว เพียง 70 เมตร เริ่มเปิดให้ใช้งาน ในเดือน พฤศจิกายน ปีที่แล้ว ในเมือง Krommenie หมู่บ้านเล็กๆทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในขณะนี้  “มันสามารถสร้างพลังงานไฟฟ้าได้เพียงพอสำหรับป้อนให้กับบ้าน สำหรับคน 1 คน ได้ทั้งปี” รายงานจาก Associated Press 

“เราไม่ได้คาดหวังว่าผลตอบแทนจะคืนมารวดเร็วขนาดนี้ ถนนเส้นนี้ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ 3,000 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง ” จากคำกล่าวของ Sten de Wit, ที่ปรึกษาอวุโสจาก the Netherlands-based engineering firm TNO องค์กรที่มีส่วนในการพัฒนาเลนจักรยานผลิตพลังงาน ความยาว 70 เมตรนี้   “ถ้าเราแปลงผลตอบแทนนี้เป็นผลตอบแทนต่อปี ก็จะได้เท่ากับ the 70 kWh ต่อตารางเมตรต่อปี”

solar road ทำจากคอนกรีต และฝังแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีการปิดทับเพื่อปกป้องแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยแก้วที่มีความหนาถึง 1 ซม. แก้วหนานี้ จะสามารถรองรับการใช้งานถนนของจักรยาน และพาหนะต่างๆ ขณะที่แผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ ก็ยังคงทำงานของมันไป

 

ตั้งแต่ถนนนี้เปิดใช้ มันถูกใช้งานด้วย นักปั่นกว่า 150,000 ราย มีความเสียหายเพียงเล็กน้อยเช่น เคลือบหลุดร่อนออกจากแก้วที่ปกป้องแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ แต่ก็ซ่อมได้ด้วยการเปลี่ยนชิ้น และทำให้สารที่เคลือบมีความแข็งแรงทนทานขึ้น ในประเทศอเมริกา ก็กำลังมีการพัฒนาถนนลักษณะเดียวกันนี้ เรียกว่า Solar Roadways  อยู่ในระหว่างการทำวิจัยและพัฒนาโครงการ 

แบบนี้เมืองไทยถ้าจะแก้ปัญหาเลนจักรยาน ก็น่าจะลองศึกษาดูนะ ได้ทั้งพื้นที่ปลอดภัยสำหรับจักรยาน และได้กระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในถนนด้วย 

The post อนาคตเลนจักรยานอยู่ร่วมกับถนน..ใช้ผลิตพลังงาน ศึกษาแล้วคุ้มกว่าที่คาด appeared first on iURBAN.

From: อนาคตเลนจักรยานอยู่ร่วมกับถนน..ใช้ผลิตพลังงาน ศึกษาแล้วคุ้มกว่าที่คาด

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN