“ผ่าธุรกิจกรณีศึกษาดัง..ร้านชาบูมันกุ้งเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย..ร้านมานีมีหม้อ สำเร็จได้อย่างไร” อาจารย์สุภัค หมื่นนิกร สนับสนุนโดย TMB at iURBAN
ร้านชาบูมันกุ้งสัญชาติไทยที่บอกไปใครไม่รู้จักแสดงว่าเชยแหลก แต่ไม่เคยไปทานนั้นอภัยกันได้ครับเพราะจะไปทานทีไรต้องยืนรอไม่มากก็น้อย ยกเว้นบางช่วงเวลาเช่น บ่ายๆวันธรรมดา นั้นถือว่าโชคดีมาก ๆ ผมขออนุญาติเกริ่นเรื่องความเป็นมาเป็นไปของร้านนี้ก่อนนะครับ แล้วผมจะพาท่านผู้อ่านไปผ่าธุรกิจสู่ความสำเร็จในวันนี้และอนาคตต่อไป
ร้านชาบูมันกุ้งร้านนี้เกิดจากความฝันของชายหนุ่มนักเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศต่างๆมาทั่วโลก ด้วยครอบครัวเป็นนักทานอาหารทุกชนิดทุกประเภทและทุกชาติในโลก ครอบครัวนักทานเริ่มต้นจากคุณพ่อที่ปลูกฝังลูก ๆ ทั้งสองคนให้รักการทานอาหารเป็ยชีวิตจิตใ จุดน่าสนใจอยู่ตรงนี้ครับคือ ชิมมากวิเคราะห์เป็น จะรู้ว่ารสชาดแบบไหนที่ลูกค้านิยม นี่แหละครับสูตรสำเร็จสูตรแรก นั่นหมายถึงว่า ถ้าเราเป็นเจ้าของธุรกิจร้านอาหารสมัยนี้ เราไม่จำเป็นที่ทำอาหารเป็น แต่การชิมที่มีประสิทธิภาพ รู้รสชาดที่ลูกค้าชอบ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง คนทำอาหารอร่อย ๆ มาก ๆ อาจจะเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ ผมถามท่านผู้อ่านนะครับว่า จะมีเชฟที่เก่งๆสักกี่คนที่เป็นเจ้าของร้านอาหารแล้วประสบความสำเร็จ มีครับแต่ไม่เยอะ เพราะศาสตร์การเป็นเจ้าของร้านกับศาสตร์เป็นเชฟนั้น คนละศาสตร์กันครับ ผมฟันธงนะครับว่า เจ้าของร้านอาหารที่ดีไม่จำเป็นต้องทำอาหารเป็น แต่ถ้าทำได้คือของแถมที่วิเศษ เชฟที่เก่ง ๆ ไม่สามารถเป็นเจ้าของร้านอาหารที่ดีได้ แต่ถ้าเจอเชฟที่เป็นเจ้าของร้านที่ประสบความสำเร็จนั้นแสดงว่าเขามีความสามารถในการเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยครับ
ธุรกิจนี้เกิดขึ้นมาเพราะกระแสรักสุขภาพมาแรงมากๆทั้งในหมู่คนสูงอายุ คนทำงานสมัยนี้แทบจะนับแคลลอรี่ก่อนทานอาหารเลย ส่วนวัยรุ่นนั้นทานตามกระแสคือ กระแสญี่ปุ่น กระแสเกาหลีที่มาแรงจะเห็นว่า ร้านปิ้งย่าง ร้านชาบูชาบู ร้านอาหารญี่ปุ่น เกิดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ทั้งคนไทยสร้างแบรนด์เองหรือไปซื้อแฟรนไชส์จากประเทศญี่ปุ่นมากันมากมาย ร้านที่ชูจึดขายเรื่องนี้มาตลอดคือ MK Suki ตำนานร้านอาหารดังของไทยที่ผงาดอย่างยิ่งใหญ่ในยุทธ์จักรสุกี้ เบอร์หนึ่งที่หาผู้ตามได้ยากมากทั้งกระบวนการจัดการการบริหารงานภายในและการจัดการหน้าร้าน ตามมาด้วยชาบูชิบุฟเฟต์ที่สร้าง Business Model ถูกใจวัยรุ่น สร้างฐานกลุ่มลูกค้าหใหม่ได้ติดกระแสดีมาก เปิดที่ไหนคนก็เยอะ แน่น รอคิวมาตลอด จากกระแสนี้เอง ทำให้เกิดร้านชาบูมากมายในสไตล์ทั้งญี่ปุ่น และเกาหลี แต่คุณไกด์ CEO ร้านชาบูมันกุ้ง ได้คิดต่างคือ คุณไกด์เป็นคนไทยที่มีหัวใจไทย มีความฝันว่าอยากเห็นขื่อร้านภาษาไทย ขยายไปที่ต่างประเทศด้วยชื่อแบบไทยๆอักษรไทย เหมือนร้านอาหารญี่ปุ่นที่มีภาษาญี่ปุ่นหราในบ้านเราในสมัยนี้ พร้อมนำเอาตำนานไทยๆที่คนไทยคุ้นเคยมาทำเป็นอาหารสูตรโฮมเมด เหมือนหนังเรื่องแฟนฉัน พี่มากพระโขนง รวมถึงวงดนตรีเดอะพาเลส ที่ล้วนแต่ย้อนยุคแล้วได้เงิน คุณไกด์จึงเป็นคนแรกที่คิดคำว่า ” มานีมีหม้อ ” ขึ้นมารวมทั้งสร้างเอกลักษณืของร้านอาหารคือทำตำรับ Home Made มากมายที่อร่อยแต่หาทานได้ยากที่จะทำให้ธุรกิจเขามีความต่าง คือ เติมมันกุ้งเข้าไปในน้ำซุปของตน มีข้าวผัดมันกุ้งสูตรอร่อยเลิศ มีไอศครีมรสชาดต่างๆแบบไทย ๆ รวมถึงการตกแต่งร้านได้บรรยากาศแบบย้อนยุค มีแชนดาเลียหม้อสีเหลืองกลางร้านในทุกสาขา พร้อมรูปถ่ายดาราว่าฮิตตามกระแสนิยม และบรรยากาศร้านที่แกต่างกัน สมมุติว่า ดญ. มานีได้ไปท่องเที่ยวทั่วโลก
ถ้าจะเอาภาษาวิชาการอย่างนี้เขาเรียกว่า “Excellence Strategic Business Positioning” แปลว่า “การวางกลยุทธ์ตำแหน่งทางธุรกิจที่สุดยอกดีเลิศ” เพราะสามารถสร้างเอกลักษณ์ในแบรนด์ได้โดดเด่นแตกต่างจากคู่แข่งขันและถูกใจลูกค้า จากตัวอย่างข้างบนจะเห็นว่าเอกลักษณืมีมากมาย เริ่มตั้งแต่เอกลักษณ์เริ่มที่ชื่อไทยๆ แหกกฏร้านเกาหลีกับญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง, เอกลักษณ์สินค้าที่เด่นตั้งแต่ความเป็น Home Made Concept มีมันกุ้งใส่ในน้ำซุป รวมถึงเมนูที่หาทานยากเช่นข้าวผัดมันกุ้งสูตรอร่อยเลิศ ขนมปังหน้าหมู เป็นต้น , เอกลักษณ์การแต่งร้านที่สร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า , เอกลักษณ์อีกอย่างคือ พนักงานบางคนจะแต่งตัวเป็นน้องมานี ทำให้แบรนด์นี้เข้าถึงได้ง่าย, อีกประการที่ผมขออนุญาติเล่า ณ ที่นี่เลย. วิธีการบริหารจัดการทีมที่มุ่งเป้าหมายให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข มีพลังในการทำงาน ให้อิสระทางความคิดอย่างเต็มที่ นี่แหละครับเสน่ห์อย่างมีเอกลักษณ์ของธุรกิจร้านอาหารมานีมีหม้อ ชาบูมันกุ้ง เจ้าแรกและเจ้าเดียวที่คิดค้นโดย คุณไกด์ CEO
เป็นอย่างไรบ้างครับกับกรณีศึกษาแรก ที่ผมผ่าธุรกิจนี้ให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบ อีกประการนึงที่ผมอดที่จะไม่กล่าวไม่ได้คือ คุณไกด์ ECO และคุณกอล์ฟ ผู้ช่วย CEO ทั้งสองท่านได้เข้ามาร่วมหลักสูตรการอบรมสัมมนา SSRC รุ่นที่สอง ที่จัดโดย สถาบันธุรกิจแฟรนไชส์อาหาร (FFI) และ People Training ทั้งสองท่านยอมรับเลยว่าหลักสูตรนี้ทำให้การบริหารธุรกิจของตนนั้นแข็งแกร่งขึ้น. สร้างชีวิตให้ทำงานง่ายขึ้นอย่างมาก
ข่าวดีคือ ตอนนี้กำลังรับสมัครหลักสูตร SSRC รุ่นที่ 3 อยู่ซึ่งจะเปิดหลักสูตรในช่วงสิ้นเดือน กันยายนนี้ระยะเวลาเรียนรวม 9 ครั้ง ทุกวันเสาร์สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดที่คุณนิว 085-345-6591 มีตำถามเกี่ยวกับธุรกิจร้านอาหารที่ต้องการคำตอบ. ขอให้ท่านส่งอีเมล์คำถามมาที่ supak.ezs@gmail.com ครับ
ที่มา: http://goo.gl/6Awiqy
The post “ผ่าธุรกิจกรณีศึกษาดัง..ร้านชาบูมันกุ้งเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย..ร้านมานีมีหม้อ สำเร็จได้อย่างไร” อาจารย์สุภัค หมื่นนิกร สนับสนุนโดย TMB appeared first on iURBAN.
Credit: “ผ่าธุรกิจกรณีศึกษาดัง..ร้านชาบูมันกุ้งเจ้าแรกและเจ้าเดียวในไทย..ร้านมานีมีหม้อ สำเร็จได้อย่างไร” อาจารย์สุภัค หมื่นนิกร สนับสนุนโดย TMB Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th
Comments
Post a Comment