ขอสินเชื่อรถยนต์อย่างไร ไร้ปัญหารุมเร้า at iURBAN

ขอสินเชื่อรถยนต์อย่างไร ไร้ปัญหารุมเร้า

ในภาวะเศรษฐกิจโลกซบเซา และส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจประเทศไทยในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการลงทุนการส่งออก และการท่องเที่ยว แม้ว่าภาครัฐจะออกมาตรการหลายอย่างมากระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระบบ  แต่ปัจจัยสำคัญที่คนทำธุรกิจต้องเจอคือความท้าทายในการจัดการสภาพคล่องทางการเงิน                     ไม่ว่าจะเป็นการมองหาเงินทุนสักก้อนเพื่อนำมาต่อยอดธุรกิจ หรือการซื้อสินทรัพย์เพื่อใช้ในธุรกิจก็ตาม

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อมีความต้องการเป็นเจ้าของรถสักคันไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถมือสอง ทางเลือกหนึ่งที่หลายคนนึกถึง คือ การขอสินเชื่อรถยนต์ แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังมีความกังวลอยู่ว่าในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ก็คงระมัดระวังเป็นพิเศษ มีการตรวจสอบสถานะทางการเงินที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น  แล้วทำอย่างไรจึงจะได้รับอนุมัติสินเชื่อ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาให้ต้องสะสางในอนาคต  หากเศรษฐกิจยังชะลอตัวต่อเนื่อง หรือเกิดภาวะจำเป็นฉุกเฉินขึ้นมา วันนี้เรามีคำแนะนำจาก คุณไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ กลุ่มงานธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  ผู้บริหารกรุงศรี ออโต้ ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ในการบริหารธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ยาวนานมากกว่า 20 ปี ถึงวิธีการตรวจสอบความพร้อมของสถานะ ทางการเงิน และความสามารถในการผ่อนชำระ เพื่อให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ตามที่ตั้งใจไว้

สิ่งสำคัญอันดับแรก เราต้องมั่นใจเครดิตด้านการเงินของตัวเอง โดยปกติแล้ว สถาบันการเงินจะตรวจสอบสถานะการเงินกับเครดิตบูโร หรือ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่ตั้งขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อ และบัตรเครดิตที่ได้มาจากทั้งสถาบันการเงินและ non-bank ที่เป็นสมาชิกขององค์กรกลางแห่งนี้ เพราะทุกสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อรถยนต์ หรือบัตรเครดิต สามารถตรวจสอบสถานะการเงินของผู้ขอสินเชื่อหรือผู้มีบัตรเครดิตได้ทุกคน  หากเราไม่เคยค้างชำระและมีสถานะบัญชีปกติก็สบายใจได้ในระดับหนึ่งว่ามีความเป็นไปได้ที่การขอสินเชื่อจะได้รับอนุมัติ อย่างไรก็ตาม หากเราเคยมีหนี้ค้างชำระไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อชนิดใดก็ตาม อาจจะมีผลต่อการอนุมัติสินเชื่อก้อนใหม่ หรือบัตรเครดิตใบใหม่จากสถาบันการเงินได้ ดังนั้น การมีวินัยในการชำระหนี้ให้ตรงต่อเวลา และชำระค่างวดหรือค่าบัตรเครดิตให้ครบตามยอดชำระที่กำหนด จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้มีประวัติการเงินที่ใสสะอาดในข้อมูลเครดิตบูโร

อันดับต่อมา คือการประเมินตัวเราเองว่ามีความสามารถในการผ่อนชำระได้มากน้อยแค่ไหน ระยะเวลาสั้นยาวเท่าไร ซึ่งก็ต้องมาเลือกดูสถาบันการเงินที่ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ที่ให้เงื่อนไขที่ดีที่สุด ที่เหมาะกับรายรับ ค่าใช้จ่ายรายเดือน และภาระหนี้ปัจจุบัน  บริษัทสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำ มักจะมีข้อเสนอที่ช่วยให้ผู้ขอสินเชื่อรถยนต์ตัดสินใจได้เร็วขึ้น เช่น ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน มีแผนการเลือกผ่อนชำระค่างวดที่ยืดหยุ่น ทั้งจำนวนเงินดาวน์ ค่างวดเช่าซื้อต่อเดือน ระยะเวลาการผ่อนชำระ นอกจากนั้น บริษัทสินเชื่อรถยนต์บางแห่งยังมีเว็บไซต์ให้เข้าไปศึกษาข้อมูลสินเชื่อ และมีโปรแกรมการคำนวณสินเชื่อที่สามารถ กรอกข้อมูลเกี่ยวกับราคารถรุ่นที่เราสนใจซื้อ ค่างวดต่อเดือน จำนวนเงินดาวน์ ระยะเวลาผ่อนชำระเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนการยื่นขอสินเชื่อ

สิ่งสำคัญอันดับต่อมา ที่จะช่วยให้ได้รับอนุมัติสินเชื่อรถยนต์เร็วขึ้น คือการเตรียมเอกสารต่างๆ ให้พร้อม ประกอบด้วย บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมสำเนา ทะเบียนบ้านฉบับจริงพร้อมสำเนา สลิปเงินเดือนหรือหนังสือรับรองรายได้ฉบับล่าสุดหรือย้อนหลังไม่เกิน 2 เดือน สำเนาบัญชีเงินฝากออมทรัพย์/ประจำ/กระแสรายวันย้อนหลัง 6 เดือน  แผนที่ที่ตั้งของที่อยู่อาศัยและที่ทำงาน ซึ่งถ้าเอกสารพร้อมผู้ให้บริการสินเชื่อรถยนต์ชั้นนำที่มีระบบตรวจสอบที่ดีก็สามารถอนุมัติสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว

คุณไพโรจน์ ได้ทิ้งท้ายไว้สำหรับผู้ที่วางแผนจะขอสินเชื่อรถยนต์ว่า การทำประวัติการเงินให้ใสสะอาดเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งต้องเริ่มต้นจากการสร้าง “วินัยทางการเงิน” ด้วยการจัดสรรรายรับและรายจ่ายให้สมดุล จ่ายค่างวดตรงเวลา ไม่มียอดค้างชำระหรือประวัติค้างชำระในข้อมูลเครดิต และที่ขาดไม่ได้ คือการมี “วินัยในการออม” ด้วยการแบ่งรายได้เป็นเงินออม ก่อนที่จะจัดสรรไว้สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยในส่วนเงินออมนั้นจะต้องจัดสรรไว้ 2 ส่วน สำหรับไว้ใช้ในระยะยาว และสำหรับในยามฉุกเฉิน กรณีจำเป็นเร่งด่วน การมีวินัยทางการเงินและการออมจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดปัญหารุมเร้าในอนาคต จนสูญเสียความน่าเชื่อถือและเครดิตส่วนบุคคล

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานข้อมูลเครดิต
สามารถติดตามได้ที่
https://www.ncb.co.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ บมจ.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
เสาวณีย์ รัตนกิจ โทร. 0-2708-8130 อีเมล์: Saowanee.Rattanakit@Krungsri.com
ชรินทร์ธร สรวิชย์สกุล โทร. 0-2708-8131 อีเมล์: Charintorn.Sorrawitskul@krungsri.com

 

The post ขอสินเชื่อรถยนต์อย่างไร ไร้ปัญหารุมเร้า appeared first on iURBAN.

Credit: ขอสินเชื่อรถยนต์อย่างไร ไร้ปัญหารุมเร้า Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN