จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดแถลงข่าวกิจกรรมการค้าชายแดน at iURBAN

จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดแถลงข่าวกิจกรรมการค้าชายแดน

161018133010

สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดแถลงข่าว กิจกรรมการค้าชายแดน โครงการ

พัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ขึ้น ณ สวนหมอกคำ รีสอร์ท เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2559 โดยนายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวต้อนรับสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ ก่อนกล่าวแถลงข่าวการจัดงาน โดยมีสาระสำคัญดังนี้ “แม่ฮ่องสอน เป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวหลายคน เนื่องด้วยมีจุดเด่นด้านสภาพภูมิประเทศ ธรรมชาติที่สมบูรณ์ โดดเด่นด้วยศิลปวัฒนธรรมที่ความหลากหลาย และความลงตัวของประเพณี วิถีการใช้ชีวิตที่งดงามของทั้งชาวไทยพื้นราบและชาวไทยภูเขา 7 ชนเผ่า ซึ่งเป็นส่วนสำคัญการสร้างรายได้ให้กับจังหวัด แต่จุดเด่นสำคัญอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ก็คือ การมีเส้นเขตแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเมียนมาตลอดทั้งจังหวัด และมีจุดผ่านเชื่อมต่อกับเมียนมามากกว่า 20 ช่องทาง จึงเป็นช่องทางการค้าสำคัญ ที่ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ ซึ่งสามารถพัฒนาพื้นที่และบริการรองรับการพัฒนาเป็นด่านการค้าถาวรระหว่างพื้นที่ชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน และเมียนมา อันจะส่งผลต่อการค้า การท่องเที่ยวและบริการต่างๆ ของจังหวัดและท้องถิ่นในอนาคต สำหรับประโยชน์จากการดำเนินกิจกรรมการค้าในระยะเวลากันใกล้ คือการสร้างโอกาส และรายได้ให้กับผู้ประกอบการที่นำสินค้ามาจำหน่าย และการช่วยลดค่าครองชีพของประชาชนที่อาศัยบริเวณชายแดน ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อจัดซื้อจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็น จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย และเมียนมาที่อยู่ใกล้เคียงกับการจัดงานได้เข้าร่วมกิจกรรมการค้าดังกล่าว ”

จากนั้น นายบำรุง สังข์ขาว ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และข้อมูลฯ สำนักงานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวถึงรายละเอียดกิจกรรมการค้าชายแดนไว้ “การเปิดประชาคมอาเซียนส่งผลให้แม่ฮ่องสอนเลือกดำเนินการกิจกรรมต่างๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงด้านเศรษฐกิจ ที่เป็นผลทางตรงจากกิจกรรมการค้าชายแดน หากกิจกรรมดังกล่าวยังส่งเสริมด้านความมั่นคง สังคม วัฒนธรรมของประชาชนของทั้งสองประเทศได้เรียนรู้ซึ่งกันและกัน และอยู่ร่วมกันอย่างสมานสามัคคี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเส้นทางจากบ้านห้วยต้นนุ่น ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน นับเป็นเส้นทางคมนาคมทางบกที่สั้นที่สุด จากประเทศไทยที่สามารถตรงเข้าสู่กรุงเนปิดอร์ เมืองหลวงของสาธารณรัฐสหภาพเมียนมา จะเป็นอีกเส้นทางสำคัญด้านการค้าในอนาคต กิจกรรมการค้าชายแดน โครงการพัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เป็นการส่งเสริมให้มีการติดต่อสัมพันธ์กันทั้งทางด้านการค้าแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างประเทศของประชาชน ชุมชน และผู้ประกอบการค้าขาย ซึ่งอาศัยอยู่ในบริเวณชายแดนที่ทำการติดต่อค้าขายกันมาเป็นเวลานาน โดยกิจกรรมการค้าครั้งนี้ จะจัดในรูปแบบการออกบูธขายสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าเครื่องใช้ต่างๆภายในครัวเรือน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย โดยจะจัดขึ้นทั้งหมด 4 ครั้ง ใน 4 พื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม – 16 พฤศจิกายน 2559 โดยเริ่มต้นที่จุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง และครั้งที่ 2 บริเวณที่ว่าการอำเภอขุนยวม ครั้งที่ 3 บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านแม่สามแลบ ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย และครั้งสุดท้าย ที่โรงเรียนบ้านประตูเมือง ตำบลแม่เงา อำเภอขุนยวม”

นายเมธี บัวพึ่ง พาณิชย์จังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวถึงเพิ่มเติมความสำคัญการค้าชายแดน และกฏระเบียบการค้าชายแดนที่พึงรู้ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้อย่างราบรื่นมากขึ้น  “การค้าชายแดนมีความสำคัญต่อการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสองประเทศ ทั้งที่เป็นช่องทางการแลกเปลี่ยนสินค้า การถ่ายโอนแรงงาน หรืออื่นๆ ที่อยู่ในความต้องการระหว่างประเทศ อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบการควรพิจารณาข้อกฎหมายบางรายการ และระเบียนพึงปฎิบัติเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น อาทิ สินค้าต้องห้าม ภาษีการค้า และอื่นๆ  ในวันนี้ การค้าชายแดนอาจกล่าวได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งการส่งเสริมความมั่นคง และเศรษฐกิจร่วมกัน ด้วยเหตุว่าเมื่อมีการค้าระหว่างกันย่อมสร้างให้เกิดความสัมพันธ์ในระยะยาว ทุกวันนี้ การค้าชายแดนเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกวัน ทั้งกับประเทศมาเลเซีย เมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา โดยการส่งออก และนำเข้าผ่านทางจุดผ่านแดน ที่จัดตั้งขึ้นบริเวณชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในรูปแบบจุดผ่านแดนถาวร จุดผ่านแดนชั่วคราว และจุดผ่อนปรนการค้า ดังนั้น กิจกรรมการค้าชายแดน โครงการพัฒนาส่งเสริมการค้าชายแดนกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ที่เกิดขึ้น  จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเร่งรุด กระตุ้นให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี อันจะส่งผลต่อความมั่นคง ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งส่งผลต่อเศรษฐกิจบริเวณพื้นที่ชายแดนที่ดีขึ้น” ก่อนกล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ให้สละเวลาร่วมงานแถลงข่าว และเป็นส่วนสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลการจัดกิจกรรมครั้งนี้สู่กลุ่มเป้าหมาย

The post จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดแถลงข่าวกิจกรรมการค้าชายแดน appeared first on iUrban.

Credit: จังหวัดแม่ฮ่องสอนจัดแถลงข่าวกิจกรรมการค้าชายแดน Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN