CDG แนะนำเว็บไซต์ www.codetheirdreams.com ศูนย์การเรียนรู้ Coding ของเด็กไทย จุดประกายไฟฝันเยาวชนสู่ยุคดิจิทัล at iURBAN

CDG แนะนำเว็บไซต์ www.codetheirdreams.com ศูนย์การเรียนรู้ Coding ของเด็กไทย จุดประกายไฟฝันเยาวชนสู่ยุคดิจิทัล

CDG แนะนำเว็บไซต์ www.codetheirdreams.com ศูนย์การเรียนรู้ Coding
ของเด็กไทย จุดประกายไฟฝันเยาวชนสู่ยุคดิจิทัล

กลุ่มบริษัท ซีดีจี ผู้นำด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย เปิดตัว www.codetheirdreams.com ศูนย์รวมการเรียนรู้ Coding สำหรับเยาวชนในรูปแบบเว็บไซต์ที่รวบรวมเครื่องมือการเรียนการสอนโค้ดดิ้งอย่างเป็นทางการเพื่อให้เด็กนักเรียน คุณครู ผู้ปกครองใช้สำหรับการเรียนรู้ โดยนำเสนอเกมส์ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ ตลอดจนคู่มือจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการโค้ดดิ้งอย่างอัดแน่นจัดเต็ม ซึ่งผู้สนใจสามารถใช้หลักสูตร หรือชุดอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนจากเว็บไซต์นี้ได้ทันที โดยมีการแบ่งกิจกรรมเป็นหมวดหมู่ ทั้ง “เรียนโค้ด (Let’s code)” สำหรับเด็กนักเรียน “สอนโค้ด (Let’s coach)” สำหรับคุณครูและผู้ปกครอง และ “จุดประกาย (Let’s inspire)” สำหรับ จิตอาสาและบุคคลทั่วไปที่สนใจ ตลอดจน Workshop Training เปิดสอนให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจเรียนการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ นอกจากนั้นยังมี Code Their Dreams Train the Trainer Workshop เวิร์คช็อปที่ CDG จัดขึ้นสำหรับจิตอาสาโดยเฉพาะ ให้สามารถนำไปจัดกิจกิรรม Code Their Dreams ได้ด้วยตนเองในชุมชนของตนเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างแรงบันดาลใจ และเพิ่มความสนใจในการโค้ดแก่เด็กๆ กิจกรรมนี้ มีเป้าหมายเพื่อปลูกฝังค่านิยมใหม่ ให้คนไทยทุกคนสามารถเป็น Coding Maker ได้ สร้างความตระหนักให้ทุกคนในสังคมเล็งเห็นความสำคัญของการโค้ด และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นประเทศดิจิทัลที่มีศักยภาพอย่างแท้จริง

ด้วยแนวคิดที่ว่า Coding หรือ Programming Language กำลังกลายเป็นหนึ่งในภาษาสากลภาษาใหม่ของโลก ผู้ใช้งานเครื่องมือดิจิทัลจะกลายเป็น “ผู้สั่งงาน” คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้เองด้วยการเขียนโค้ด หรือ การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยมีบุคลากรด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ซึ่งศึกษาการเขียนโปรแกรมโดยตรงเป็นผู้ที่มีบทบาทอย่างมากในการกำหนดทิศทางของสังคม ผ่านการสร้างสรรค์เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะกำหนดลักษณะการดำเนินธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั่วโลกให้เติบโตได้อย่างก้าวกระโดด ทำให้บุคลากรด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานอย่างมหาศาลในอนาคต

นายนาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยว่า CDG Group ริเริ่มโครงการ CDG: Code Their Dreams ขึ้นตั้งแต่ปี 2559 และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้สร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเห็นความสำคัญและสนใจหาความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือการโค้ดดิ้ง รวมถึงกระตุ้นให้ครู ผู้ปกครอง และผู้ที่ใกล้ชิดกับเด็ก ช่วยกันส่งเสริมให้เยาวชนได้พัฒนาทักษะในด้านนี้ ทั้งยังเป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร และมุ่งหวังให้เยาวชนไทยมีอนาคตที่สดใส ก้าวไกลโดยอาศัยความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับการจุดประกายจากโครงการ

“เพราะภาษาคอมพิวเตอร์ (coding) เป็นภาษาสากลของโลกในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้จะเพิ่มความสำคัญยิ่งขึ้น ภาษานี้สามารถเขียนโลกในฝันของทุกคนให้เป็นจริงได้ โค้ดดิ้งจึงเป็นเครื่องมือสร้างฝันของชาติต่างๆ ได้ เราในฐานะองค์กรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของไทย ไม่อาจนิ่งนอนใจได้ จึงตัดสินใจนำเสนอโครงการ CDG: Code Their Dreams ขึ้นเพื่อให้เด็กไทยหันมาสนใจไอทีและพัฒนาศักยภาพตัวเองให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล โดยวัตถุประสงค์แรก เราคาดหวังให้เยาวชน ครูอาจารย์ ตระหนักถึงความสำคัญของการเรียนรู้โค้ดดิ้ง สร้างระบบหลักการเรียนรู้อย่างมีเหตุผล เข้าใจตรรกะ คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น หรือ Systematic Thinking ซึ่งเป็นพื้นฐานความเข้าใจการทำงานของคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นหลักในการพัฒนาสิ่งใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในโลก และเป็นพื้นฐานสำหรับทุกธุรกิจซึ่งจำเป็นต้องใช้ไอทีในการพัฒนาการทำงานต่อไปเรื่อยๆ และท้ายที่สุดระบบความคิดแบบ Coding จะทำให้เขามีแรงบันดาลใจที่จะทำฝันของเขาให้เป็นจริงได้ในทุกๆเรื่อง”

แนวทางสร้างสรรค์เว็บไซต์ www.codetheirdreams.com เพื่อเป็นศูนย์รวมการเรียนรู้ Coding เป็นกุญแจไขความลับและความสำคัญของโค้ดดิ้งที่ทุกคนต้องรู้ รวบรวมเครื่องมือการเรียนการสอนโค้ดดิ้ง คู่มือจัดกิจกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ทุกคนสามารถใช้หลักสูตร หรือชุดอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนจากเว็บไซต์นี้ได้ทันที รวมทั้งสามารถเข้ามาลองเล่นเกมต่างๆเกี่ยวกับ Code ได้ในหน้า Online Coding Game และ Offline Coding Game

ขณะเดียวกันกลุ่มบริษัท ซีดีจี ยังได้สร้างชุมชนออนไลน์ “Code Their Dreams” บน Facebook เพิ่มเติม เพื่อเป็นศูนย์รวมในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเรียนการสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก เพื่อให้เยาวชน ครู และผู้ปกครองมีแหล่งข้อมูลสำหรับการฝึกฝนทักษะด้านการเขียนโค้ดสำหรับกลุ่มผู้สนใจโดนเฉพาะ ทั้ง “เรียนโค้ด (Let’s code)” เพื่อให้เด็กเริ่มต้นสนุกกับการเขียนโค้ดอย่างง่าย ต่อเนื่องด้วย “สอนโค้ด (Let’s coach)” นำเสนอแนวทางการสอนโค้ดดิ้งสำหรับครูอาจารย์ ผู้ปกครอง และ “จุดประกาย (Let’s inspire)” สำหรับจิตอาสา หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ พร้อมกันนั้นยังคงมุ่งสอน Workshop Training ให้เด็กๆ หรือผู้ที่สนใจเรียนการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ต่างๆ เช่น Python เป็นต้นอยู่เช่นเดิม นอกจากนั้นยังได้ใส่ข้อมูลเวิร์คช็อปที่ทาง CDG จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอตามแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ไว้อีกด้วย

ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทซีดีจี กล่าวว่า เนื้อหาและหลักสูตรสำหรับกิจกรรมเวิร์คช็อปจัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเข้าถึงนักเรียน นักศึกษาในระดับชั้นประถมจนถึงระดับอุดมศึกษา ทางทีมงานผู้สร้างสรรค์เว็บไซต์ www.codetheirdreams.com ยังมองว่ากระบวนการนี้จะเป็นอีกกำลังเสริมช่วยให้เยาวชนไทยรู้จักและเข้าถึงความสำคัญของโค้ดดิ้ง ทั้งยังเกิดความสนใจที่จะศึกษาต่อด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือการเขียนโค้ดมากขึ้น และยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับครู และผู้ปกครองสามารถสอนและแนะนำให้เยาวชนที่สนใจฝึกฝนทักษะด้านการเขียนโค้ด ต่อยอดไปถึงความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และหวังที่จะเป็นแรงกำลังสำคัญในการสร้างสังคมดิจิทัลเต็มรูปแบบให้เกิดขึ้นได้จริงในประเทศไทยอีกด้วย

The post CDG แนะนำเว็บไซต์ www.codetheirdreams.com ศูนย์การเรียนรู้ Coding ของเด็กไทย จุดประกายไฟฝันเยาวชนสู่ยุคดิจิทัล appeared first on iUrban.

Credit: CDG แนะนำเว็บไซต์ www.codetheirdreams.com ศูนย์การเรียนรู้ Coding ของเด็กไทย จุดประกายไฟฝันเยาวชนสู่ยุคดิจิทัล Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN