ททท. สานแนวคิด 7 Greens เพื่อท่องเที่ยวไทยยั่งยืน หนุนนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย” at iURBAN

ททท. สานแนวคิด 7 Greens เพื่อท่องเที่ยวไทยยั่งยืน หนุนนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย”

ททท. ขานรับนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย” ชูโมเดล 7 Greens ดึงชาวไทยและชาวต่างประเทศร่วมตอกย้ำท่องเที่ยวสีเขียวอย่างยั่งยืน พร้อมจับมือท้องถิ่นกระตุ้นกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจประหยัดน้ำและพลังงาน นำร่องในเมืองต้องห้าม…พลาด Plus 24 จังหวัด พร้อมชูโครงการปั่นจักรยานปลุกกระแสท่องเที่ยวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ลดใช้พลังงาน

ในการประชุมหารือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และผู้ว่าราชการจังหวัดในโครงการ “เมืองต้องห้าม..พลาด Plus” เพื่อบูรณาการความร่วมมือกำหนดแนวทางการดำเนินงานกระตุ้นการท่องเที่ยวไปยังเมืองทางเลือก พร้อมนโยบายกระจายได้สู่ชุมชน โดยเน้นย้ำการเตรียมความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในแต่ละพื้นที่ให้สอดคล้องกับนโยบายด้านการท่องเที่ยวของกระทรวงมหาดไทยที่ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดดูแลแหล่งท่องเที่ยวที่มีความพร้อมใน 3 ด้านหลัก คือ “สะดวก สะอาด ปลอดภัย”

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงาน ททท. ภายในประเทศ ทั้ง 35 แห่งสนับสนุนนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย”อย่างเคร่งครัด โดยเน้นการทำงานแบบบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละจังหวัด กระตุ้นรายได้จากการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเสาหลักเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง รักษาสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์มรดก ศิลปวัฒนธรรม ดั้งเดิมของแต่ละท้องถิ่นไว้

นายวิษณุ เจริญศิลป์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เปิดเผยว่า ททท. มีโครงการหลักเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม คือโครงการ “7 GREENS ท่องเที่ยวสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องสู่ปีที่ 9 เริ่มตั้งแต่ปี 2551 โดยทำงานในแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ เพื่อนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่รู้จักและสร้างกระแสการท่องเที่ยวสีเขียวให้เกิดขึ้น เชิญชวนให้ผู้ประกอบการและเจ้าของพื้นที่ท่องเที่ยวนำไปประยุกต์ใช้และขยายผลไปสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ เพื่อลดการกระจุกตัวของนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวหลัก และเตรียมความพร้อมกับหน่วยงานในท้องถิ่นเพื่อบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวที่สมดุลและยั่งยืน

ในปี 2559 ททท. ได้นำนโยบายรัฐบาลรณรงค์ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเพิ่มมาตรการประหยัดน้ำเพื่อรองรับปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น โดยผลักดันแนวคิดด้านการบริหารจัดการน้ำในกลุ่มธุรกิจโรงแรม ซึ่งมีปริมาณการใช้น้ำสูง ให้นำน้ำที่ใช้แล้วมาหมุนเวียนใช้ในระบบต่างๆ ได้ รวมทั้งมีมาตรการประหยัดน้ำวิธีต่างๆ เช่น ลดการซักผ้าเช็ดตัว ลดการใช้อ่างอาบน้ำ หรือลดความถี่ในการรดน้ำต้นไม้ โดยแต่ละพื้นที่สามารถประยุกต์แนวทางที่เหมาะสมกับตัวเองได้

ภาพงานปั่น 3 เกาะ จ.ตราดทั้งนี้อยู่ระหว่างพิจารณากิจกรรมหรือโครงการเพื่อส่งเสริมหรือเชิดชูชุมชนหรือผู้ประกอบการที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือการประหยัดน้ำ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมที่ชัดเจนขึ้น

“ททท.จะเสนอพื้นที่ที่มีความโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวสีเขียวซึ่งเหมาะสมกับแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เช่นกาญจนบุรีและสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย จังหวัดเลย สำหรับกลุ่มยุโรป และตราด ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวอเมริกาและยุโรป โดยในปี 2559 ยังพิจารณาการจัดโครงการ ในลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โดยจะขยายผลไปยังเมืองทางเลือกใหม่ในโครงการ “เมืองต้องห้าม…พลาด Plus” รวมทั้งการนำคอนเซ็ปต์ 7 Greens ไปนำเสนอในการร่วมงาน ของ ททท. ในงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ”

สำหรับตลาดต่างประเทศ มีโครงการ “Thailand Amazing Green” และได้จัดกิจกรรม “Thailand Amazing Green Mega Fam Trip ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเชิญสื่อมวลชนต่างประเทศ 80 คน จาก 18 ประเทศ เข้ามารับฟังและทดสอบเส้นทางท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้แนวคิด 7 Greens Concept โดยมีการสำรวจความพึงพอใจผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม พบว่า 80% มีความพึงพอใจมาก นับเป็นการเผยแพร่และปลูกฝังการมีส่วนร่วมในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกทางหนึ่ง

นายวิษณุ กล่าวว่า การท่องเที่ยวโดยจักรยาน ถือเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวเพื่อสิ่งแวดล้อมที่มีแนวโน้มเติบโตสูงโดยปัจจุบันกระแสการปั่นจักรยานยังคงมาแรง จากการจัดกิจกรรม Bike for Mom ต่อเนื่องมาจนถึง Bike for Dadที่แสดงให้เห็นถึงพลังของการปั่นจักรยานในเมืองไทย และสามารถ นำมาเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี นับเป็นอีกรูปแบบการท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม โดย ททท.ได้นำเสนอเส้นทางการปั่นเพื่อการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ททท. สำนักงานตราด ร่วมกับ จังหวัดตราด ชมรมกีฬาจังหวัดตราด และพันธมิตรภาคเอกชน จัดโครงการ Trat Three Island Cycling Fest 2015 ปั่น 3 เกาะ สุดปลายบูรพา…ตราด” โปรโมทเส้นทางท่องเที่ยวโดยการปั่นจักรยานใน 3 เกาะ ได้แก่ เกาะช้าง เกาะหมาก และเกาะกูด ในวันที่ 28-29 พฤศจิกายน 2558 เปิดรับสมัครจำนวนจำกัดภายในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ โดยคาดว่าจะสร้างกระแสการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ด้วย เช่น การปลูกต้นไม้และการปล่อยพันธุ์สัตว์ทะเล เป็นต้น

จังหวัดตราด เป็น 1 ใน 24 เมืองท่องเที่ยวในโครงการ “เมืองต้องห้าม…พลาด Plus” ที่มีความโดดเด่นทางท้องทะเล ตามแนวคิด “เมืองเกาะในฝัน” และเป็นจังหวัดที่สอดคล้องกับแนวคิด 7 Greens มีสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์ทั้งเกาะกูดและเกาะหมาก ซึ่งไม่มีการรุกล้ำของการก่อสร้างและยานพาหนะ มีการรณรงค์เรื่อง Low Carbon อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่บ้านน้ำเชี่ยว ก็เป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวชุมชน ที่มีความเข้มแข็งทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิต โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไป จะต้องจอดรถไว้ในที่รับฝาก จากนั้นต้องเดินหรือปั่นจักรยานเพื่อท่องเที่ยวในหมู่บ้าน เป็นต้น

ทั้งนี้ โครงการ “7 GREENS ท่องเที่ยวสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ประกอบด้วย GREEN HEART (หัวใจสีเขียว) GREEN LOGISTIC เที่ยวด้วยใจคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (รูปแบบการเดินทางสีเขียว) เที่ยวใกล้-ไกลเลือกใช้ (พาหนะ) พลังงานสะอาด GREEN ATTRACTION (แหล่งท่องเที่ยวสีเขียว) จัดการแหล่งท่องเที่ยวโดยคำนึงถึงความยั่งยืน GREEN COMMUNITY (ชุมชนสีเขียว) เที่ยวอย่างรู้คุณค่ารักษาเอกลักษณ์ชุมชน GREEN ACTIVITY (กิจกรรมสีเขียว) เลือกกิจกรรมท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม GREEN SERVICE (การบริการสีเขียว) จัดการธุรกิจตระหนักคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ GREEN PLUS (ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม) จิตอาสา พาโลกสดใส ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

The post ททท. สานแนวคิด 7 Greens เพื่อท่องเที่ยวไทยยั่งยืน หนุนนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย” appeared first on iURBAN.

Credit: ททท. สานแนวคิด 7 Greens เพื่อท่องเที่ยวไทยยั่งยืน หนุนนโยบาย “สะดวก สะอาด ปลอดภัย” Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN