ตกแตงบานและออฟฟศดวย มอสส เทรนดออกแบบภายในใหใกลชดธรรมชาตแบบทนสมย at iURBAN

ตกแต่งบ้านและออฟฟิศด้วย “มอสส์” เทรนด์ออกแบบภายในให้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบทันสมัย

เอาใจคนชอบปลูกต้นไม่แต่มีพื้นที่จำกัด อีกหนึ่งวิธีการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ด้วยการตกแต่งแนวใหม่ที่เป็นมิตรทั้งคนทั้งธรรมชาติด้วยมอสส์ต้นเล็กๆ จริงแล้วก็ไม่ได้เป็นแนวใหม่อะไร เพราะการตกแต่งด้วยมอสส์มีมาตั้งแต่พันกว่าปีที่แล้วโดยพระนิกายเซนในญี่ปุ่น ใช้หินที่มีมอสส์เกาะมาตกแต่งบริเวณศาลเจ้าเพื่อเป็นสถานที่ปฎิบัตรธรรม ไม่ใช่แค่ความสวยงาม แต่เพิ่มความสงบ ร่มเย็นให้กับผู้มาปฎิบัตรธรรม และมันก็ได้ผลจริงๆ ครับ

กรอบรูปสี่เหลี่ยมที่อัดแน่นไปด้วยมอสส์ต้นเล็กๆ

กรอบรูปสี่เหลี่ยมที่อัดแน่นไปด้วยมอสส์ต้นเล็กๆ

 

การตกแต่งที่อยู่อาศัย หรือออฟฟิศด้วยต้นมอสส์เริ่มมีการแพร่หลายจนเป็นที่นิยม โดยอินทีเรียผู้ริเริ่มสองคน Joe Zazzera และ Pat Mahan จากอาริโซน่า เป็นเวลากว่า 25 ปีที่พวกเค้าดัดแปลงคิดค้นหาวิธีการตกแต่งรูปแบบใหม่ๆ จนค้นพบวิธีการตกแต่งด้วยมอสส์ โดยไม่ต้องรดน้ำหรือดูแลให้ยุ่งยาก

moswall

สามารถนำมาตกแต่งให้ห้องดูมีชีวิตชีวาได้

 

เห้ยยย!! มันไม่ตายหรอ ?

มันมีทีเด็ดมากกว่านั้นครับ โดยการปลูกไลเคน (พืชจำพวกเห็ดราหรือสาหร่าย) กับมอสส์โดยใช้กลไกทางธรรมชาติแบบพึ่งพากัน ถึงจะอยู่ในสภาวะที่ไม่เหมาะสมพืชทั้งสองก็ยังสามารถเติบโตได้ ในธรรมชาติมอสส์และไลเคนเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยรักกษาเสถียรภาพของดินลดการเกิดน้ำท่วมและให้ร่มเงาและที่พักพิงสำหรับแมลงและสัตว์ตัวเล็กๆอีกด้วยนะครับ

ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ยังให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติอีกด้วย

ไม่ใช่แค่สวยงาม แต่ยังให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติอีกด้วย

นอกจากเรื่องความส่วยงามในการตกแต่งแล้ว พืชเล็กๆ เหล่านี้ยังมีส่วนช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้า เหมือนเราตั้งกระบองเพชรกระถางเล็กๆ ไว้ข้างคอมพิวเตอร์ และยังผลิตออกซิเจนอีกด้วยนะครับ

Moss-Wall-Gallery

ผนังห้องที่ตกแต่งด้วยกรอบมอสส์

ลืมความรีบร้อน สูดอากาศเข้าลึกๆ อยู่กับธรรมชาติที่ใกล้ตัวแค่นิดเดียว แค่มุมเล็กๆ ก็จะทำให้เพื่อนๆ หายเหนื่อยได้แล้ว นี่แค่มอสส์ต้นเล็กๆ ยังมีประโยชน์มากขนาดนี้ แล้วถ้าเป็นต้นไม้ใหญ่ล่ะ แน่นอนครับว่าต้นไม้ต้องให้อะไรเรามากกว่านี้ ร่มเงา อากาศบริสุทธิ์ เห็นแบบนี้แล้วก็มาช่วยกันอนุลักษณ์ป่าไม้ ให้คงอยู่กับเราไปนานๆ นะครับ

mosdecoration

The post ตกแต่งบ้านและออฟฟิศด้วย “มอสส์” เทรนด์ออกแบบภายในให้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบทันสมัย appeared first on iURBAN.

Credit: ตกแต่งบ้านและออฟฟิศด้วย “มอสส์” เทรนด์ออกแบบภายในให้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบทันสมัย Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN