กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดึงหน่วยงานในสังกัด สร้างเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่อนุรักษ์พลังงาน ลด CO2 at iURBAN

กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดึงหน่วยงานในสังกัด สร้างเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่อนุรักษ์พลังงาน ลด CO2

กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดึงหน่วยงานในสังกัด
สร้างเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่อนุรักษ์พลังงาน ลด CO2
หน่วยงานในสังกัดกระทรวงพลังงานและกระทรวงมหาดไทย โดย สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

ร่วมจัดพิธีมอบรางวัล และพิธีปิดโครงการเยาวชนกับการอนุรักษ์พลังงาน ปั้นเยาวชนคนรุ่นใหม่จากโรงเรียน 89 แห่งร่วมโครงการ ฯ สร้างเครือข่ายการอนุรักษ์พลังงาน และลด CO2 ได้ปีละ 5 แสนตัน ช่วยชาติประหยัดไฟฟ้าลงได้ร้อยละ 5.12 คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 2,853,036 บาทต่อปี เพื่อสอดรับนโยบายลดการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงของประเทศ

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีปิดและมอบรางวัลโครงการความร่วมมือด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR ) ระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ใน “โครงการเยาวชนกับการอนุรักษ์พลังงาน” เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2560 โดยมี นายกรศิษฎ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง และนายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
ร่วมมอบรางวัลให้กับโรงเรียนผู้ชนะเลิศระดับภาคและระดับประเทศ ตลอดระยะเวลา 3 ปี ที่ได้ดำเนินโครงการ

“โครงการเยาวชนกับการอนุรักษ์พลังงาน” มีระยะเวลาดำเนินโครงการปี 2558 – 2560 โดย คัดเลือกโรงเรียนจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 89 โรงเรียน เพื่อจัดค่ายให้ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้า มอบทุนการศึกษา และจัดประกวดผลงานอนุรักษ์พลังงาน ทั้งนี้ เพื่อสร้างตัวแทนเยาวชนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และครู เป็นเครือข่ายด้านการอนุรักษ์พลังงานขยายผลไปยังครอบครัว โรงเรียน และชุมชน

ถือเป็นการพัฒนากิจกรรมด้าน CSR แบบบูรณาการร่วมกันของทั้ง 3 การไฟฟ้า และเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือร่วมใจขององค์กรด้านพลังงานไฟฟ้าในการดำเนินงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีของคนในวงการพลังงานไฟฟ้าในการปลูกจิตสำนึกการประหยัดพลังงานให้แก่เยาวชน และสร้างเยาวชนให้เป็นวิทยากรตัวคูณของภาคพลังงานไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด ซึ่งจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าอย่างรู้คุณค่าและปลอดภัย
ในการดำเนินการโครงการ การไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ได้ทำการคัดเลือกผลงานการอนุรักษ์พลังงานของโรงเรียนที่สามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและประชาสัมพันธ์สร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์พลังงานทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ

โดยได้ผู้ชนะเลิศระดับประเทศ ได้แก่ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล กรุงเทพมหานคร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ โรงเรียนกระทุ่มแบน “วิเศษสมุทคุณ” จ.สมุทรสาคร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนส่วนบุญโยปถัมป์ จ.ลำพูน และรางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนท่าแซะรัชดาภิเษก จ.ชุมพร และโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จ.สกลนคร

ผลจากความร่วมมือและการดำเนินโครงการ ฯ มีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ ฯ ทั้งสิ้น 89 แห่งทั่วประเทศ

มีผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ และเครือข่ายรวมกว่า 8,870 คน แยกเป็นนักเรียน 4,980 คน ครูและผู้ปกครอง 3,890 คน เป็นผลให้โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ฯ ทั้งหมด ประหยัดค่าไฟฟ้าเฉพาะที่โรงเรียนโดยเฉลี่ย 11,890 หน่วยต่อเดือน คิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ 499,380 บาทต่อปี
นอกจากนี้ นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ฯ ยังช่วยให้ประเทศชาติประหยัดค่าไฟฟ้าได้ร้อยละ 5.12 คิดเป็น 79.251 หน่วยต่อเดือน สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 2,853,036 บาทต่อปี ทั้งยังสามารถลดก๊าซเรือนกระจกได้เดือนละ 44,459 ตัน หรือปีละ 533,508 ตัน สอดคล้องกับนโยบายพลังงานของประเทศในการลดการนำเข้าเชื้อเพลิงเพื่อนำมาผลิตไฟฟ้า และยังลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับการร่วมมือกันในการให้ความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าและคืนประโยชน์สู่สังคม พร้อมขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าไปข้างหน้าอย่างพร้อมเพียงกันทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และประชาชนต่อไป

The post กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดึงหน่วยงานในสังกัด สร้างเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่อนุรักษ์พลังงาน ลด CO2 appeared first on iUrban.

Credit: กระทรวงพลังงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ดึงหน่วยงานในสังกัด สร้างเครือข่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่อนุรักษ์พลังงาน ลด CO2 Web: iURBAN Fanpage: facebook.com/iURBAN.in.th

Comments

Popular posts from this blog

19 ป้ายโฆษณา (Billboard) สุดครีเอทที่ออกแบบอย่างสร้างสรรค์จนต้องจำแบรนด์ได้ at iURBAN

DIY : อมยิ้มน้ำตาลคริสตัลแบบโฮมเมด at iURBAN

สามารถตรวจสอบเครื่องสำอางค์เกาหลีว่าเป็นของแท้หรือไม่ผ่านทาง HiddenTag at iURBAN